X

จับโรงโม่ฯรุกป่า ทำเหมืองไม่ได้รับอนุญาตใช้ป่าจากกรมป่าไม้ ยึดที่ดิน 337 ไร่ แจ้งเอาผิดฐานบุกรุกป่า-สั่งหยุดกิจการ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ชุดปฏิบัติการฯจับโรงโม่ฯรุกป่า ทำเหมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตใช้พื้นที่ป่าจากกรมป่าไม้ ยึดที่ดิน 337 ไร่ แจ้งเอาผิดฐานบุกรุกป่า-สั่งหยุดกิจการ (ชมคลิป)

วันที่ 11 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คฯะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่าและการยึดถือครอบครองทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ จ.เพชรบูรณ์ ภายใต้การอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า และพล.ท.เรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. นำโดยพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศสป.4, นายสมชาย ฉิมแย้ม หัวหน้าฐานปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ภาคเหนือ, สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษภาค ๖ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำโดยนายสมพร ทิพยโสตนัยนา และคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ, สำนักงานที่ดินฯสาขาชนแดน,ฝ่ายปกครองอำเภอชนแดน และนายก อบต.ตะกุดไร จำนวนกว่า 40 นาย นำหมายค้นศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ตรวจสอบโรงโม่หินบริษัทศิลาทวีโชคจำกัด บริเวณหมู่ที่ 7 ถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 3036 บ้านดงขุย-วังชนาน ต. ตะกุดไร อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามที่มีหนังสือร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้,การทำเหมืองแร่และอื่นๆ ภายในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบโดยมีนายนายอดุลย์ วงค์คำ วิศวกรประจำโรงโม่ฯซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากนายเอกชัย สอนเนย กรรมการผู้จัดการบริษัทศิลาทวีโชคจำกัด นำคณะเจ้าหน้าที่ชี้แนวเขตพื้นที่ประทานบัตรและพื้นที่ตามเอกสารสิทธิ นส.3ก.รวม 3 แปลง ตามที่บริษัทฯได้ยื่นประกอบการขออนุญาตตั้งโรงงานฯ พบว่าบริเวณที่ตั้งเครื่องจักรและสายพานส่งหินดังกล่าว ตั้งอยู่นอกพื้นที่น.ส.3ก.ทั้ง 3 แปลง นอกจากนี้ยังตรวจพบบริเวณแปลงประทานบัตรจำนวน 3 แปลง แม้จะยื่นขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 แล้วก็ตาม แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ นอกจากนี้ในที่ดินแปลงประทานบัตรดังกล่าวมีการทำเหมืองหินไปแล้ว รวมทั้งยังมีร่องรอยการใช้รถหัวเจาะกระแทกหินนอกเขตประทานบัตรเนื้อที่ประมาณ 61 ตารางเมตร ขณะเดียวกันตามแนวเขตที่ดินยังพบร่องรอยมีการใช้รถแบ็คโฮขุดปรับพื้นที่ชายเขาอีกด้วย

ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงใช้อุปกรณ์ทางดาวเทียมจับวัดค่าพิกัด บริเวณพื้นที่บุกรุกเปิดป่าใหม่ แผ้วถางพื้นที่ภูเขาที่มีสภาพเป็นป่า และการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้เข้าทำประโยชน์ โดยทำการรังวัดและขึ้นรูปแปลงคำนวณพื้นที่ได้จำนวน 337-2-40 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 23,039,248 บาท จากนั้นร่วมกันทำบันทึกการตรวจยึดที่ดินรวมเนื้อที่ 337 ไร่เศษ พร้อมรวบรวมหลักฐาน เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ดงขุย เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัทบริษัทศิลาโชคฯข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดฯ ได้แจ้งให้บริษัทศิลาทวีโชคฯ ผู้ถือประทานบัตรฯ หยุดการทำเหมืองแร่ไว้ก่อน จนกว่าจะได้รับอนุญาตใช้พื้นที่อย่างถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน