X

ด่วน!! สุดยื้อน้องช้างป่ากุยบุรี “ล้มแล้ว”

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 จากกรณีที่ชาวสวนขนุน พบช้างป่ากุยบุรี เพศผู้อายุ 5-6 ปี ล้มเจ็บอยู่ในสวนขนุนของชาวบ้าน (ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2563) ในพื้นที่ ม.7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ และได้แจ้งให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอดได้รับทราบ และต่อมาทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ได้จัดส่งสัตวแพทย์หญิง และเจ้าหน้าที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  มาทำการรักษาตั้งแต่วันแรก หลังจากนั้นสัตวแพทย์ และจนท.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และชาวบ้าน  ได้ช่วยกันพยุงช้างให้ลุกขึ้นยืนได้สำเร็จ กระทั่งเมื่อวานนี้ อาการดีขึ้นสามารถยืนและกินอาหารได้ จนกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้อาการ น้องช้างป่ากุยบุรีเพศผู้อายุ 5-6 ปี ก็เริ่มมีอาการไม่ดีทั้งการไม่ขับถ่าย เริ่มไม่กินอาหาร และขาเริ่มอ่อนแรง

ทำให้ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายไพโรจน์ นาครักษา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมนายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี , สัตว์แพทย์หญิง กชพร พิมสิน สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมทีมสัตวแพทย์หญิง ที่เดินทางมาสมทบตั้งแต่เย็นวานนี้ และจนท.ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรี  ต้องตัดสินใจค่อยๆ ผ่อนเชือกที่พยุงน้องช้างให้ลงมานอนราบอยู่กับพื้น และทำการรักษาต่อเนื่องตลอดทั้งวันเต็ม ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาทั้งวันก็ตาม จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น. น้องช้างป่ากุยบุรี ก็ได้ล้มท่ามกลางความเสียใจของ ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชตลอดจนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ที่ช่วยกันเฝ้ารักษาดูแล น้องช้างป่ากุยบุรี มาตลอด 3 วันเต็ม

โดยเบื้องต้นนายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และนายรักพงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  ได้รายงานให้นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับทราบเป็นระยะหลังจากสัตวแพทย์หญิงที่รักษาน้องช้าง แจ้งให้ทราบว่าอาการน้องช้างหนักมากและอาจจะสุดยื้อไว้ได้   โดยให้ดำเนินการผ่าซากน้องช้างเพื่อเก็บอวัยวะ และชื้นเนื้อต่างๆส่งตรวจสอบยังห้องปฏิบัติการ  และทำการขุดหลุมกลบฝังทันทีตามหลักวิชาการ   ซึ่งก่อนหน้านี้วันแรกตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ใช้เครื่องสแกนโลหะก็พบว่าที่ลำตัวช้าง มีโลหะฝังอยู่จำนวน 5 จุด จนต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.สามร้อยยอด เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น.  พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ ได้รับรายงานจาก ผกก.สภ.สามร้อยยอด แล้วว่าช้างป่ากุยบุรีล้มแล้ว จึงสั่งการให้พนักงาสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ไปตรวจสอบทันที และติดตามการผ่าซากช้างเพื่อดูว่าผ่าแล้วพบโลหะที่ฝังอยู่ในตัวช้างป่ากี่จุด และเป็นโลหะชนิดอะไร โดยตอนนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มากกว่านี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินการของทางทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง รายงาน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน