X

เลย สั่ง กักเข้ม 8,500 คน อสม. รพสต เฝ้าตรวจอาการป่วย คนขายล็อตเตอรีกลับบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลของบอร์ดกองสลากที่มีการเลื่อนการออกรางวัลของสลากกินแบ่งรัฐบาลออกไปเป็นวันที่ 2 พฤษภาคม แล้ว ทั้งวันทำให้ พ่อค้าแม่ค้าที่นำสลากไปขายจากจังหวัดเลย เกือบหมื่นคน ต้องกลับบ้าน ประกอบกับไม่สามารถขายล็อตเตอรีได้ด้วยเนื่องจากแต่ละสถานที่นั้นเงียบ แต่ละวันขายได้ไม่กี่ใบ และวันนี้เดินทางกลับถึงจังหวัดเลยเรียบร้อยแล้ว  พร้อมใจกันกักตัวเองเป็นตัวอย่างให้กับทุกคน

ล่าสุดวันนี้  นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย พร้อมด้วย น.ส.จงจิตร์ วรรณชัย นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต บ้านวังแท่น และอสม ของบ้านศรีสุวรรณ หมู่ 15  ตำบลผาน้อย อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กว่า 10 คน เดินทางไปบ้านเป้าหมาย เพื่อตรวจเยี่ยมครอบครัวที่ไปจำหน่ายล็อตเตอรี ที่จังหวัดเชียงใหม่ 2 ครอบครัว รวม  13 คน

นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอวังสะพุง  กล่าวว่า หลังจากรับรายงานจากกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในอำเภอวังสะพุง ว่ามีการเดินทางเข้ามารายงานตัว ของคนขายล็อตเตอรี กลับบ้านโดย โปรแกรมไทยคิวเอ็ม ของกรมการปกครอง เป็นตัวเช็กอิน มีการกรอกข้อมูลและสามารถติดตามตัว ได้ คนที่มาลงทะเบียนหากมีการเคลื่อนตัวเกิน 50  เมตรจากบ้าน ก็จะมีสัญญาณบอกไปยัง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และล่าสุดขณะนี้ ที่แจ้งไว้ยอดลงทะเบียนประมาณ 10,000 คน ยอดกลับเข้าพื้นที่แล้ว 8,500 ตัว ซึ่งคาด ใน1-2 วันนี้จะเดินทางมาครบ และมีอีกประมาณ 5 เปอร์เซนต์ ที่จะไม่เดินทางกลับและอยู่ในต่างจังหวัด

นายประยูร  กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับการคาดการ ไว้ ในเรื่องของการกักตัว ให้อยู่ที่บ้าน ให้มีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด คือการกักเวลาระยะ 14 วัน ซึ่งเป็นกระบวนการปฏิบัติ ในเรื่องกักตัว ไม่ให้ออกจากบ้าน ของกระทรวงสาธารณะสุขและปฏิบัติตามมติของคณะกรรมกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยซึ่งเป็นการแยก กินอาหาร แยกนอน  แยกคน HOME QUARANTINE การแยกสังเกตอาการที่บ้าน และ social  distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ถูกกักตัว

ด้านนางสมโรจน์  บัวระภา บ้านเลขที่ 169 หมู่ 15 บ้านศรีสุวรรณ ตำบลผาน้อย อำเภอวังสะพุง แม่ค้าล็อตเตอรี ที่โดนกักตัว กล่าวว่า ตนนั้นไปจำหน่ายล็อตเตอรีที่จังหวัดเชียงใหม่ และขายงวดนี้ไม่ดีเลยขายไม่ได้เพราะไม่มีคน เลยเดินทางกลับบ้าน รู้สึกอึดอัดแต่เราก็ทำตามที่รัฐบาลเขาให้ทำตามเจ้าหน้าที่แนะนำ โดยเราให้ความร่วมมือโดยดี โดยจะอยู่แต่ในบริเวณบ้านไม่ออกไปไหน อะไรก็ใช้ของใครของมัน แยกกัน แต่ทิ้งระยะห่างในการเป็นอยู่  ดีกับตัวเองและดีกับคนอื่นและดีต่อสังคม ไม่ต้องแพร่เชื้อโรคให้คนอื่น หากเราไม่ติดโรค ก็ดีไป เน้นกินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย