X

ตรวจสิ่งปลูกสร้างภูทับเบิก หลัง ศปป.4 พบแอบปลูกสร้างใหม่อื้อ

เพชรบูรณ์-คณะจนท.ตรวจสิ่งปลูกสร้างภูทับเบิก หลัง ศปป.4 พบแอบปลูกสร้างใหม่อื้อ-กลับเข้าทำประโยชน์บนที่ดินที่ถูกยึดคืนแล้ว

เวลา 11.00 น.วันที่ 19 กรกฎาคม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป.4 กอ.รมน. นายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ นำคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ป่าไม้, ทหาร, พม.จังหวัด, ฝ่ายปกครอง อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ หลังพบว่ามีรีสอร์ทในพื้นที่เริ่มกลับมาก่อสร้างที่พักเพิ่มเติม และยังมีชาวม้งในพื้นที่บางรายก่อสร้างที่พักใหม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดระเบียบภูทับเบิกตามแผนแม่บท โดยทางคณะกรรมการแก้ไขภูทับเบิกมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างไว้ก่อน แต่ทั้งนี้ที่ดินซึ่งมีการตรวจยึดและศาลมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการและบริวารออกจากที่เกิดเหตุ แต่ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการทั้งรายเก่าและรายใหม่ราว 11 ราย กลับเข้าไปครอบครองและเริ่มทำการปลูกสร้าง จนทำให้นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขภูทับเบิก สั่งให้ตรวจสอบพร้อมย้ำให้ทำตามกฎหมายหากพบมีการกระทำผิด

โดยในการตรวจสอบพบว่ารีสอร์ทบางรายก่อสร้างบ้านพักเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่  ส่วนบางรายหัวใสดัดแปลงสร้างเต้นท์พักให้เป็นบ้านพักแบบกึ่งถาวร รวมทั้งยังสร้างที่พักแบบน็อคดาวน์ ขณะเดียวกันยังพบอาคารที่พักรีสอร์ทบางแห่งซึ่งก่อนหน้าทางเจ้าหน้าที่ปิดประกาศห้ามก่อสร้าง แต่ล่าสุดกลับมีการก่อสร้างทาสีและตบแต่งเรียบร้อย จนพร้อมเปิดให้บริการเข้าพักได้ โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการถ่ายรูปเก็บข้อมูล เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาดำเนินการต่อไป

อยางไรก็ตามระหว่างการตรวจสอบได้มีผู้ประกอบการรีสอร์ท 360 องศา แสดงความไม่พอใจมีรายงานว่าทางรีสอร์ทก่อสร้างบ้านพักด้วยปูน 8 หลังเสร็จแล้วกำลังเทพื้นปูนอยู่ โดยโต้แย้งเป็นอาคารที่ก่อสร้างเมื่อปี 2559 ตั้งแต่ทางราชการเริ่มเข้ามาจัดระเบียบและรื้อถอนอาคาร และยังย้ำด้วยว่ารีสอร์ทดังกล่าวเป็น 1 ในจำนวน 50 แห่งที่ได้รับการผ่อนปรนให้ทำธุรกิจต่อตามแผนแม่บท โดยพ.อ.พงษ์เพชรชี้แจงว่าก่อนหน้านี้เป็นแค่การสำรวจเบื้องต้นเท่านั้น วันนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลในรายละเอียด

ต่อมาคณะนายชิตและพ.อ.พงษ์เพชรยังเดินทางไปติดตามรีสอร์ทไร่ภูสายหมอก ซึ่งเจ้าของเป็นคนนอกพื้นที่และเป็น 1 ใน 5 รีสอร์ทที่ถูกจับกุมและยังอยู่ในชั้นพิจารณาคดี โดยนายมนต์ชิต จงสวัสดิ์ เจ้าของรีสอร์ทดังกล่าวยินยอมรื้อถอนเอง เมื่อไปถึงพบนายมนต์ชัยอยู่ระหว่างคุมคนงานทุบรื้ออาคารคอนกรีต โดยรับปากจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ยอมรับว่าเสียดายและลงทุนไปเยอะแต่เมื่อผิดกฎหมายก็ยอมรับสภาพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน