X

เตือน!​ เกษตรกรรับมือภัยแล้ง แม่น้ำยมแห้งขอด-ข้าวตายแล้วเกือบ 3 หมื่นไร่

13 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.สุโขทัย เริ่มขยายวงกว้าง ประชาชนหลายหมู่บ้านต่างเร่งสร้างฝายกักเก็บกันกลางแม่น้ำยม หลังปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่บริเวณสะพานป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย ลงมาถึงท้ายน้ำบริเวณสะพานพระร่วง-สะพานพระแม่ย่า ใจกลางเมืองสุโขทัย และที่สะพานบ้านบางปะ ต.กง อ.กงไกรลาศ แม่น้ำยมกลายสภาพเกือบแห้งขอด หลายจุดมองเห็นพื้นทรายก้นแม่น้ำจนสามารถเดินข้ามได้

นายไพโรจน์  ทองเป้า อายุ 58 ปี เกษตรกร ต.บ้านหลุม อ.เมืองสุโขทัย บอกว่า ปกติแม่น้ำยมจะลดลงในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทว่าปีนี้น้ำแห้งไวมากตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ทำให้นาข้าวที่ปลูกไว้จำนวน 18 ไร่ เสียหายทั้งหมด โดยลงทุนไปไร่ละ 1,000 กว่าบาท ยังไม่ได้ใส่น้ำเลย นับว่าแล้งหนักสุดในรอบ 17 ปี ก็ว่าได้

นายเนตร  สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า สุโขทัยเริ่มประสบภัยแล้งมาตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2562 และผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ ศรีสัชนาลัย ศรีสำโรง คีรีมาศ และเมืองสุโขทัย ซึ่งมีนาข้าวยืนต้นตายทั้งหมดกว่า 27,261 ไร่ ทางจังหวัดจึงได้เตรียมเสนอของบประมาณกว่า 30 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,113 บาท

ส่วนบริเวณสระน้ำขนาด 10 ไร่เศษ ความลึก 10 เมตร ในเขตพื้นที่สำนักงานเกษตรจังหวัด ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยก็ได้นำรถแบคโฮมาช่วยขุดลอกสระ เพื่อจะกักเก็บน้ำให้ราษฎรหมู่ 7 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย ได้อุปโภคและใช้ทำการเกษตรบางส่วนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้น่าจะหนักกว่าทุกปี และคาดว่าจะมีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 126,782 ไร่ จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะนาข้าวและไม้ผล เช่น มะม่วง กล้วยตานี และส้มเขียวหวาน จึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง แล้วหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน ส่วนคนที่มีพื้นที่ของตนเองก็ควรขุดสระ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน