X

เตรียมแสดงพลังวิ่งรักษ์ผืนป่ามรดกโลก ห้ามช่างภาพถ่ายภาพ “วิ่งไล่ลุง” เผยแพร่

สระแก้ว – สมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ชวนวิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น–เขาใหญ่ ซีซั่น 2 ขอความร่วมมือช่างภาพห้ามถ่ายถ่ายภาพวิ่งไล่ลุงเผยแพร่

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน โดยมี พ.ต.อ.สุขทัศน์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบก.ภ จว.สระแก้ว นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายมาโนช วีระกุล นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองเข้าร่วมประชุม โดยเชิญชวนนักวิ่งจิตอนุรักษ์รวมพลังฝีเท้าพกหัวใจเต็ม 100 วิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลก อุทยานแห่งชาติปางสีดาซีซั้นที่ 2 ซึ่งงาน‘วิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น–เขาใหญ่’ จะมีขึ้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และมีนักวิ่งจิตอนุรักษ์เข้าร่วมวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่ากว่า 2,000 คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในวันที่ 11-12 ม.ค.2563

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สนามที่ 3 ปางสีดา สระแก้ว ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2563 ตรงกับงานวิ่งไล่ลุงของภาคอื่น ๆ ที่เขาจัดขึ้น กลุ่มที่มีความเห็นต่าง ๆ ทางการเมือง จากการตรวจสอบของหน่วยความมั่นคงในจังหวัดสระแก้ว ไม่มีการจัดในแนวนั้น แต่มีการจัดของสมาคมอนุรักษ์ปามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติระบบนิเวศอย่างยั่งยืน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม แต่ไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง ขอให้ทางผู้จัดยืนยันในการจัดในครั้งนี้ เพื่อความสบายใจของหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะของหน่วยความมั่นคง สำหรับที่ได้มีโอกาสต้อนรับนักวิ่งกว่า 2,000 ชีวิต ที่มาร่วมวิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่

นายณัฏฐชัย กล่าวอีกว่า นอกจากเป็นการเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และการอนุรักษ์ป่าแล้ว ยังเป็นสร้างการรับรู้ ให้ประชาชนตระหนักถึงการอนุรักษ์ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วม และกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้แก่ชุมชน ท้องที่ และยังเกิดการร่วมมือ ร่วมใจ ของทุกฝ่ายในจังหวัดสระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้จัดจึงขอความร่วมมือจากช่างภาพและผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมวิ่งในครั้งนี้ ไม่ให้และเผยแพร่ภาพผู้ที่สวมใส่เสื้องานวิ่งที่ไม่ใช้สัญญลักษณ์ของภายในงานวิ่งของดงพญาเย็น -เขาใหญ่ เป็นอันขาด และขอให้ช่างภาพที่มาร่วมถ่ายภาพในงานดงพญาเย็น-เขาใหญ่ สนามปางสีดา ให้ปฏิบัติตามกฎของผู้จัดงานอย่างเคร่งครัด เพื่อความเป็นระเบียบและความปลอดภัยของนักวิ่ง ดังนี้ 1.ต้องมาลงทะเบียนรับบัตรช่างภาพก่อนเข้าจุดถ่ายภาพ ณ จุดลงทะเบียน 2.ช่างภาพไม่กีดขวางเส้นทางการวิ่ง รวมถึงการวางอุปกรณ์ให้อยู่ในตำแหน่งเหมาะสมไม่เป็นอันตรายต่อนักวิ่งและทีมงานของผู้จัดงาน รวมถึงการไม่นำยานพาหนะในเส้นทางจัดการแข่งขัน หากช่างภาพอิสระท่านใด ไม่ปฏิบัติตามกฎที่ทางผู้จัดได้กำหนด ก็จะสงวนสิทธิ์ไม่ให้ร่วมถ่ายภาพในครั้งนี้

ทางด้าน นายมาโนช วีระกุล นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กล่าวว่า ที่ได้มีโอกาสต้อนรับนักวิ่งกว่า 2,000 ชีวิต ที่มาร่วมวิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น–เขาใหญ่ โดยนอกจากเป็นการเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และการอนุรักษ์ป่าแล้ว ยังเป็นสร้างการรับรู้ ให้ประชาชนตระหนักถึงการอนุรักษ์ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วม และกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้แก่ชุมชน ท้องที่ และยังเกิดการร่วมมือ ร่วมใจ ของทุกฝ่ายในจังหวัดสระแก้ว

“งานวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นกิจกรรมวิ่งในโครงการจัดหาทุน เพื่ออนุรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และนับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้ประชาชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาผืนป่า ซึ่งครั้งนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่สมาคมฯ จัดงานวิ่งเพื่อการกุศลอย่างต่อเนื่อง หลังจากประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา มีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า ได้รับสิทธิ์วิ่งฟรี พร้อมรับเสื้อวิ่งแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากต้องการให้เยาวชนทุกคนได้มาร่วมวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่” นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการวิ่งในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และเป็นการป้องกันบุคคลและกลุ่มบุคคลที่อาจใช้กิจกรรมการวิ่งข้างต้น เป็นเครื่องมือแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการคัดค้านต่อต้านรัฐบาล จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ และกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้การฉวยโอกาสใช้กิจกรรมดังกล่าวในการแสดงออกทางสัญลักษณ์เชิงการเมืองในงานที่จะจัดขึ้นนี้ ระบุว่างานวิ่งดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นไม้ต่อ ของการวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่าที่จะต้องวิ่งให้เกิดหลักคิดอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยหลัก เป็นการรณรงค์ให้นักวิ่งทุกคนลดปริมาณขยะ ด้วยการขอความร่วมมือนักวิ่งทุกคนใช้ขวดน้ำเพียงขวดเดียวตลอดเส้นทาง เติมน้ำแทนการใช้แก้วแล้วทิ้ง หลักการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า รณรงค์ให้ใช้จานเดิมตักอาหาร เพื่อลดการใช้ แม้จะเติมอาหารหลายครั้ง เคารพกติกาของอุทยานแห่งชาติ ไม่ใช้โฟม ไม่ดื่มสุรา ไม่ส่งเสียงดัง ไม่เพิ่มขยะ ทั้งหมดก็เพื่อเป็นการเติมเต็ม ให้นักวิ่งคิดคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ด้วยการเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ ที่สามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้กับทุก ๆ สนามวิ่งต่อไป

—————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"