X

พบสองผัวเมียชีวิตรันทดมีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุเลี้ยงครอบครัว

ในวันนี้( 11 ธค. 60)  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บริเวณบ้านเลขที่ 118 หมู่ 1 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายชาญ   มากสิน อายุ 75 ปี และนางทองใบ หลอดทองแดง อายุ 70 ปี สองสามีภรรยา ซึ่งใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากมานานหลายสิบปี  กับสภาพบ้านเก่าและทรุดโทรม   จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวนั้นใช้สังกะสีเก่าๆมากั้นเป็นฝาบ้าน ส่วนบนหลังคามีรูรั่ว  ทั้งหลังและมีฝุ่นละอองเกาะอยู่ตามบริเวณบ้านจนเต็มไปหมด เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวปลูกอยู่ริมถนน   ส่วนนายชาญเจ้าของบ้านนั้นเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง  มีเพียงนางทองใบ  ผู้เป็นภรรยาคอยดุแลอย่างใกล้ชิดเพียงลำพัง

ซึ่งนางทองใบ หลอดทองแดง อายุ 70 ปี  ได้เล่าถึงชีวิตที่รันทดให้ฟังว่า  ครอบครัวมีลูกทั้งหมด 3  คน เสียชีวิตไป 1 คน  เหลือสองคนก็ไปทำงานมีครอบครัวอยู่ที่อื่น นานๆจะมาเยี่ยมและให้เงินไว้ใช้บ้าง  โดยก่อนหน้านี้นทั้งสองจะมีอาชีพรับจ้างทั่วไป  แต่เมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมาลุงชาญได้ประสบอุบัติเหตุล้มศีรษะฟาดพื้น ทำให้เป็นอัมพาตพูดไม่ได้ต้องนอนอยู่แต่บนเตียง ทำให้ตนเองนั้นไม่สามารถออกไปทำงานไกลๆได้ เพราะต้องคอยดูแลสามี  ความเป็นอยู่ก็ลำบากมีเพียงเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่ใช้เลี้ยงชีวิต  แต่ก็ยังไม่พอใช้จ่ายเพราะสามีล้มป่วยเป็นอัมพาตมาได้ประมาณเกือบ 4 เดือน จึงออกไปทำงานรับจ้างนอกบ้านไม่ได้แล้ว  ทุกวันนี้มีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุของตัวเองและสามีรวม   1,300 บาท   ซึ่งจะต้องนำมาหาซื้อกับข้าว รวมถึงผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ซึ่งจะต้องใช้ทุกวัน  โดยต้องคอยอยู่ดูแลสามีที่พูดไม่ได้ต้องนอนอยู่แต่บนเตียงที่ได้ยืมมาจากโรงพยาบาล โดยหลังที่ล้มป่วยร่างกายก็เริ่มซูบผอม ขาลีบเล็กลงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ส่วนตัวเองก็เจ็บป่วยที่บริเวณหัวเข่าและขาไม่ยอมงอมานานแล้ว รักษาก็ยังไม่หาย  ทุกวันนี้ต้องอยู่ดูแลกันไปอย่างลำบาก ยังไม่มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแลช่วยเหลือเลย เวลาจะพาสามีไปหาหมอที่โรงพยาบาลแต่ละครั้งก็ต้องเช่ารถไปครั้งละ 300 บาท แล้วแต่แพทย์ที่โรงพยาบาลจะเป็นนัดมาตรวจร่างกาย ที่สำคัญต้องให้อาหารทางสายยางเวลาจะให้ดื่มน้ำก็จะเอาน้ำเทใส่แก้วและใช้หลอดให้ดูดน้ำแทน  ความเป็นอยู่ลำบากมากจึงได้แต่ปลูกผัก เล็กๆน้อยๆนำไปขายให้เพื่อนบ้านในราคาถูกและบางวันก็จะเก็บมาทำอาหารกิน มีกับข้าวเป็นผักน้ำพริก กินกันแบบง่ายๆอยู่กันไป

จึงหวังอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องการดูครอบครัวตนเองบ้าง พร้อมทั้งช่วยเรื่องการซ่อมแซมบ้านหรือการปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ให้ หรือหากเป็นไปได้ขอให้ย้ายไปปลูกอยู่ด้านใน  เพราะบ้านหลังที่อยู่ขณะนี้ปลูกอยู่ติดถนน ซึ่งมีฝุ่นละอองจากรถบรรทุกหินของโรงโม่วิ่งตลอดทั้งวัน ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีฝุ่นละอองเกาะเต็มบ้านไปหมด และยังมีเสียงดังมากจากรถยนต์ที่วิ่งผ่านทั้งวันทั้งคืนไม่รู้จะทำอย่างไร

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือลุงชาญ และป้าทองใบ สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีของนางทองใบ หลอดทองแดง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธกส. เลขที่ 743-2-39759-3

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี