X

เกษตรกรนอนเฝ้าสวนกันขโมยอะโวคาโด

ชาวสวนพบพระ ต้องลงทุนนอนเฝ้าสวนกันขโมย หลังอะโวคาโด ราคาพุ่ง

เมื่อวันที่ 20  พฤษภาคม 2560  เกษตรกร ที่ปลูกอะโวคาโด บ้านรวมไทยพัฒนา หมู่ที่ 6  ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จ.ตาก ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตโดยบังคับตนเองจากการทำสวนแบบ ไปเช้า – เย็นกลับ เปลี่ยนมาเป็นการเฝ้าสวน โดยการนอนค้างคืน เพื่อป้องกัน การขโมยอะโวคาโด ที่ปลูกไว้ในสวน เพราะช่วงนี้พ่อค้าที่รับซื้ออะโวคาโด ให้ราคาสูง ในราคากิโลกรัมละ  30 บาท จึงมองถึงคุณค่าผลผลิตมากขึ้น ซึ่งมีเจ้าของสวนหลายแห่ง ต้องไปนอนเฝ้าที่สวนในตอนกลางคืน ขณะเดียวกัน ก็มีการเร่งเก็บผลผลิต เพื่อจำหน่ายที่หน้าสวนทุกวัน  

นายสมมาศ นาคคุ้ม อาย58 ปี บ้านเลขที่123 หมู่ที่ 6 ต. รวมไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้ปลูกอะโวคาโด ทั้งหมด 5 ไร่ รู้สึกดีใจมากที่มีผลผลิตดี และได้ราคาดี ที่ผ่านมาไม่กี่วันได้เก็บอะโวคาโด ไป 3 ครั้งแล้ว เป็นน้ำหนัก กว่า 1 ตัน หรือ กว่า1,000 กิโลกรัม ล่าสุดเก็บได้อีก 200 กิโลกรัม ยอมรับว่า ได้ราคาดี ส่วนที่ไปนอนเฝ้าสวนอะโวคาโด เพราะว่า อะโวคาโดมีราคาแพงมากกว่าปีที่ผ่านมา และเคยถูกขโมยไปจากสวน ปีนี้จึงไม่ไว้วางใจ เพราะราคาดี เป็นแรงจูงใจในการลักขโมย

สำหรับการทำสวนปลูกอะโวคาโดนั้น มีผู้ปลูกทั้งหมด กว่า 2,000 ไร่ และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีราคาดีทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่