X

พม่านับหมื่น แห่รับทาน ที่แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล

ผู้ยากไร้ทั้งชาวไทยและชาวพม่านับ 1 หมื่นคน แห่รับข้าวสาร อาหารแห้ง ถุงยังชีพ งานประเพณีทิ้งกระจาด แจกทาน แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม 2562  ที่แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล  อ.แม่สอด จ.ตาก นายชัยพฤกดิ์  เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด , นายนิวัฒน์ โทรวัฒนา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่สอด , นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล และนายสุชาติ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ พร้อมด้วยคณะกรรมศาลเจ้า หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ร่วมพิธีมอบข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค-บริโภค ถุงยังชีพในงานประเพณี “ ทิ้งกระจาด แจกทาน ซิโกว ”   โดยมีชาวไทย และชาวเมียนมาผู้อยากไร้ มารับถุงยังชีพ กว่า 10,000 คน

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ประเพณี ซิโกว หรือการทิ้งกระจาด แจกทาน เป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีน ในอำเภอแม่สอดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติ บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งวิญญาณไร้ญาติทั่วไป เป็นการส่งวิญญาณทั้งหลายให้ไปสู่สุคติ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงาน และครอบครัว ให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไป และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี   เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสและพัฒนาจิตใจ

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่า ปีนี้ มีชาวเมียนมา มารับทานมาก เนื่องจากได้เกิดอุทกภัยในรัฐมอญ รัฐกะเหรี่ยง โดยเฉพาะจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ก็ได้รับผลกระทบมากด้วย เมื่อทราบข่าวว่า จะมีการทำบุญ จึงแห่กันมารับ ซึ่งทางคณะกรรมการแม่สอดมูลนิธีสามัคคีการกุศล ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. และอส.ไปช่วยจัดระเบียบ เพื่อแจกจ่ายสิ่งของให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่