X

คนไทยพลัดถิ่นร้องขอบัตรประชาชน หวั่นถูกสวมบัตร รอมานาน

ตาก-คนไทยพลัดถิ่นจังหวัดตาก กว่า  30 คน ร้องสื่อมวลชนขอบัตรประจำตัวประชาชน ส่งเรื่องถึงอำเภอ 4 – 5 ครั้งเงียบหาย เกรงเอาบัตรฯไปสวมให้คนต่างด้าว

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์   2561 ที่ชมรมคนไทยพลัดถิ่นตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก มีคนไทยพลัดถิ่นในพื้นที่ตำบลแม่จะเรา กว่า 30 คน ที่ไม่ได้สัญชาติไทย รวมตัวถือป้ายร้องทุกข์กับสื่อมวลชน ผ่านไปถึงรัฐบาลขอให้ดำเนินการทำบัตรประจำตัวประชาชน โดยในขณะนี้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นได้รับผลกระทบจากการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะได้ทำเรื่องตามกระบวนการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปนานแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้บัตรประจำประชาชน ทำให้เสียโอกาสมาก และได้รับผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เช่นจะไปทำธุระต่างจังหวัด  ทำธุรกรรมทางการเงินก็ลำบาก

ที่ผ่านมาจะเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กรุงเทพมหานคร ก็ไปไม่ได้ เสียโอกาส เนื่องจากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เดินทางไปไหนก็ลำบาก การล่าช้าดังกล่าว เกรงว่าจะมีการสวมบัตรประชาชนเกิดขึ้นในการเอื้อประโยชน์แก่คนต่างด้าวในพื้นที่ชายแดน

นายสมศักดิ์  ขัดธรรมศรี อายุ  40 ปี ชาวไทยพลัดถิ่นตำบลแม่จะเรา กล่าวว่า  เมื่อครั้งที่ไทยเสียดินแดน ให้อังกฤษ เมื่อพ.ศ.2411 คนไทยพลัดถิ่นอยู่ในการปกครองของพม่า แต่เมื่อเดินทางกลับเข้าสู่ประเทศไทย เจ้าหน้าที่กลับไม่ให้สัญชาติไทย จนต้องนำไปสู่การเรียกร้องขอสัญชาติไทย  และเคยทำเรื่องขอบัตรประจำตัวประชาชนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหลายครั้ง

แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการทำบัตรประชาชนให้ ซึ่งไปตรวจสอบรายชื่อที่ว่าการอำเภอ 4 – 5 ครั้ง ก็ไม่มีรายชื่อของตนเองอยู่ในทะเบียน ขณะที่คนอื่นๆได้บัตรประชาชนไปจำนวนมากแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่