X

บุรีรัมย์ ชาวบ้านตื่นเลขเด็ด ขุดพบแหล่งโบราณคดี ใบเสมายุคทวารวดี

ชาวบ้านแตกตื่นหลังขุดพบโบราณสถาณ ใบเสมา ยุคทวารวดีอายุกว่า 1,200 ปี หลังวัด ชาวบ้าน เผยฝันเกี่ยวพันกับบริเวณนี้มานานไม่คิดว่าจะไปขุดเจอ ต่างตีเป็นเลขหวยสารพัด ขณะนักโบราณคดีเผย หลักฐานที่พบเชื่อได้ว่าเป็นชุมชนเก่าแก่ มาก่อน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรานงานว่า สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดี ภายใต้โครงการ “ศึกษาและกำหนดอายุแหล่งโบราณคดี ประเภทใบเสมาในวัฒนธรรมทวารวดี แหล่งโบราณคดีโนนสำโรง ภายในชุมชนโบราณบ้านปะเคียบ ตำบลปะเคียบ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดอายุสมัยและศึกษารูปแบบการปักใบเสมา ในวัฒนธรรมทวารวดี โดยจะดำเนินงานในระหว่างวันที่ 8-17 มีนาคม 2567 ก่อนจะกลบดินคืนพื้นที่ให้เจ้าของที่เนื่องจากเป็นที่ส่วนบุคคล ซึ่งชาวบ้านท่านใดอยากมาดู หรือทางโรงเรียน สนใจพานักเรียนมาหาศึกษาหาความรู้ แห่งฌบราณคดี นี้ในพื้นที่ก็สามารถมาได้พร้อมที่จะเป็นวิทยากรให้ความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป

นางสาวนภัสสร แย้มคงเมือง นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่10 นครราชสีมา กล่าวว่าจากการ ขุดค้นแหล่งโบราณคดีโนนสำโรง เป็นโบราณสถานที่มีแนวศิลาแลงก่อเรียงตัวกันเป็นกรอบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดประมาณ 4x 5 เมตร และ มีใบเสมารูปคล้ายกลีบบัวทำด้วยศิลาแลงปักอยู่โดยรอบโบราณสถาน ทั้งหมด 7 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าเป็นการปักใบเสมาบนตำแหน่งเดิม และจากหลักฐานการปักใบเสมาและร่องรอยคูน้ำ – คันดินรวมถึง มีโบราณวัตถุหลายชนิดเช่น ชิ้นส่วนหลังคา ชิ้นกระเบื้องเชิงชาย ของอาคารโถง ฯลฯ

ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์หรือรูปแบบที่โดดเด่นใน วัฒนธรรมทวารวดีภาคอีสานซึ่งพบในบริเวณนี้ทำให้สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าชุมชนโบราณบ้านปะเคียบนี้มีการตั้งถิ่นฐานมาอย่างน้อยตั้งแต่สมัยทวารวดีหรือ ประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-16

นาง สอน พ่อแก้ว อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 ม.1 ต.ประเคียบ อ.คูเมือง กล่าวว่า เนื้อที่นี้ มีประมาณ 1 ไรกว่า ตนเองเป็นเจ้าของที่ ตอนแรกก่อนรู้ว่าที่ของตน มีโบราณคดี ฝันเห็นพระมาลา บอกว่าอยู่ที่ผืนนี้ไม่ได้แล้ว จากนั้นก็หายไป รุ่งเช้ามาดู สังเกตุเหตุใบเสมาโผล่พ้นจากดิน จึงรู้ว่าที่ดินผืนนี้ต้องมีโบราณวัตถุ จากนั้นจะฝันแปลกๆเห็นงูมาไล่กัดเด็ก และฉกแขนตน เสียงงูกัดดัง 4 7 มีชาวบ้านมาขอเลขเด็ดแล้วนำไปซื้อก็ถูกรางวัลแล้วหลายราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน