X

งานแห่ต้นดอกไม้ใหญ่สุดในโลก บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว

 

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2561 ที่วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานแห่ต้นดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2561 ซึ่งเป็นงานเก่าแก่ของท้องถิ่นบ้านแสงภา ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 400 ปี โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกเหล่ากาชาด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานเลย รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงานในครั้งนี้

การแห่ต้นดอกไม้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานถึง 400 ปี เริ่มแห่ในวันสรงน้ำพระพุทธรูป ระหว่างเดือนเมษายน จะแห่ตอนกลางคืน เริ่มแห่ตั้งแต่วันที่ 14-15-16 เมษายน ของทุกปี และจะมีการแห่ต้นดอกไม้ทุกคืนวันพระตลอดเดือนเมษายน โดยแห่รอบพระอุโบสถให้ครบสามรอบ เพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เมื่อแห่ครบสามรอบแล้วต้องวางต้นดอกไม้ทุกต้นไว้รอบพระอุโบสถ เพื่อบูชาพระรัตนตรัยตลอดทั้งคืน รุ่งเช้าชาวบ้านจะช่วยกันนำต้นดอกไม้ออกจากวัด

ซึ่งการแห่ต้นดอกไม้นั้นผู้หามต้องโยกประกอบจังหวะให้ต้นดอกไม้หมุนซ้าย ขวา ตามจังหวะเสียงกลอง ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ ที่บรรเลงประกอบ และภายในต้นดอกไม้จะต้องติดเทียนไข และจุดไฟเพื่อให้เกิดแสงสว่างทุกต้น โดยต้นดอกไม้ของตำบลแสงภาจะมีลักษณะเด่นกว่าทุกวัดคือมีขนาดใหญ่และสูง มีความกว้าง 3 เมตร สูง 15 เมตร และต้องทำให้เสร็จภายในวันเดียว ทำจากไม้ไผ่มาผูกเป็นโครง อุปกรณ์ที่ใช้ยึดจะมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น

ส่วนผู้หญิงจะทำหน้าที่หาดอกไม้มามัดรวมเป็นช่อๆ เพื่อการตกแต่ง ถือเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธา และความสามัคคีของชาวชุมชน ในระหว่างนี้ชาวบ้านจะมีการสาดน้ำเล่นสงกรานต์กันไปด้วยเป็นที่สนุกสนานของทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กๆ คนหนุ่มสาว ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ผู้อาวุโสของหมู่บ้าน เป็นภาพที่งดงามที่เกิดขึ้นจากความร่วมแรงรวมใจกันเพื่องานประเพณีอันดีงาม พอถึงตอนเย็นก็จะนำต้นดอกไม้มาตั้งไว้ข้างๆ โบสถ์ที่วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภาให้ชาวบ้านและผู้ศรัทธาจุดเทียนประดับบริเวณคานการจุดเทียนที่คานต้นดอกไม้มีความเชื่อว่าจะช่วยให้ประสบความสำเร็จสมปรารถนาในสิ่งที่ทำ

เมื่อได้เวลาชายหนุ่มของแต่ละหมู่บ้านก็จะช่วยกันยกต้นดอกไม้ขึ้นแห่วนรอบพระอุโบสถให้ครบ 3 รอบ แต่เดิมจะใช้เสียงกลองและฉิ่งฉาบ ปัจจุบันได้มีการประยุกต์นำเอาเครื่องเสียงสมัยใหม่มาใช้ร่วมด้วยเพื่อสร้างความสนุกสนานในการแห่ โดยต้นดอกไม้ 1 ต้นจะต้องใช้ผู้แห่ประมาณ 4 คนเป็นอย่างน้อย ซึ่งถ้าบ้านไหนทำต้นดอกไม้ใหญ่มากก็ต้องใช้คนแห่มากตามไปด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน