X

ผู้ว่าโคราชลงตรวจภัยแล้ง ‘ลำเชียงไกร’ สายน้ำหลักน้ำหมดอ่างเหลือแหล่งน้ำอื่นใช้ได้ 3 เดือน  

ผู้ว่าโคราชลงตรวจภัยแล้ง ‘ลำเชียงไกร’ สายน้ำหลักน้ำหมดอ่างเหลือแหล่งน้ำอื่นใช้ได้ 3 เดือน  

 

‘นายวิเชียร จันทรโณทัย’ ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ภัยแล้ง อำเภอด่านขุนทด โดยไปที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน พบน้ำในอ่างเก็บน้ำแห้งขอด จนชาวบ้านสามารถนำวัวควายลงไปเลี้ยงได้

วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 17.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหารภาครัฐท้องถิ่นอำเภอด่านขุนทด ร่วมลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ภัยแล้งร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหารือกับทางผู้ว่าฯให้หาทางช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนในพื้นที่เพื่อให้มีน้ำในการอุปโภคบริโภค โดย อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นั้น เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคด่านขุนทด กลายสภาพเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ที่ชาวบ้านต้อนวัวควายลงไปกินหญ้า เพราะน้ำแห้งเหลือแค่ 4 แสน ลบ.ม. จากความจุ 10 ล้าน ลบ.ม. คาดใช้ผลิตน้ำประปาได้อีกประมาณ ไม่เกิน 50 วัน แต่ถ้าหากฝนไม่ตกภายใน 50 วัน ทางประปาด่านขุนทดได้เตรียมน้ำบริเวณบึงบ้านถนนหักใหญ่ซึ่งมีความจุ 1 ล้าน ลบ.ม.ไว้สำรองแล้ว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา กล่าวว่า วิกฤตเรื่องน้ำในพื้นที่นครราชสีมามีปัญหาทุกที่ แต่ที่มัปัญหาน้อยก็คือพื้นที่อำเภอขามทะเลสอ อำเภอบัวลาย แต่อำเภออื่นๆวิกฤตมาก อาทิ อำเภอพิมาย ประทาย ชุมพวง โนนแดง และอำเภอด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทดนั้นเป็นต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำสำคัญคือ ลำเชียงไกรทั้งตอนบนและตอนล่าง โดย อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นั้น เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคด่านขุนทด เพราะน้ำแห้งเหลือแค่ 4 แสน ลบ.ม. จากความจุ 10 ล้าน ลบ.ม. โดยน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาเพื่อประชาชนชาวด่านขุนทดต้องใช้วันละ 6 พัน ลบ.ม. ซึ่งถ้าหากฝนไม่ตกภายใน 50 วัน ทางประปาด่านขุนทดก็ได้เตรียมน้ำบริเวณบึงบ้านถนนหักใหญ่ซึ่งมีความจุ 1 ล้าน ลบ.ม.ไว้สำรองแล้ว สามารถผลิตน้ำประปาไปได้กว่าอีก 3 เดือน

ทั้งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เชิญชวนให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อเตรียมสถานการณ์ที่เราไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ โดยเฉพาะพี่น้องทางเกษตรกรรมสำคัญมากในการใช้น้ำเพาะปลูกพืชไร่และข้าว ซึ่งปีนนี้เราก็ต้องยอมรับว่าแล้งหนักกว่าทุกปี ซึ่งทางผู้ว่าก็ได้ประสานไปยังเกษตรอำเภอให้เตรียมเงินเพื่อเยียวยาสำหรับพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งนี้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน