X

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานสืบสานตำนานประเพณีบุญสรงกู่ อำเภอธวัชบุรี ประจำปี 2561

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานสืบสานตำนานประเพณีบุญสรงกู่ อำเภอธวัชบุรี ประจำปี 2561
วันนี้ (31มีนาคม 61) นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานสืบสานตำนานประเพณี “บุญสรงกู่” ประจำปี 2561 ที่บริเวณโบราณสถานปรางค์กู่ วัดศรีรัตนาราม บ้านปรางค์กู่ หมู่ที่ 9 ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด


โดยมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ภายหลังประธานมาถึง นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอธวัชบุรี กล่าวรายงานถึงการจัดกิจกรรม โดยพิธีเริ่มด้วยขบวนแห่เทวรูปเข้ามายังบริเวณงาน ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นประกล่าวเปิดงาน เจ้าหน้าที่จุดพลุ ตะไล เปิดท้ายจุดบั้งไฟเสี่ยง พิธีบวงสรวง พิธีสงฆ์ จากนั้นประชาชน ชาวตำบลมะอึ 270 คน ร่วมตั้งขบวนรำบูชาปรางค์กู่ ต่อด้วยพิธีสรงน้ำองค์ปรางค์กู่ และอัญเชิญเทวรูปกลับไปที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติร้อยเอ็ด


ด้านนายเชษฐา เวียงสิมา นายกเทศบาลตำบลมะอึ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในงานประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเกิดจากความเชื่อของคนในท้องถิ่นที่เชื่อมากว่า 300 ปี ว่าได้กราบไหว้บูชาสักการะ ตามประเพณีที่สืบทอดกันมา จะทำให้ประสบผลสำเร็จในชีวิต


ตามปรากฏการณ์ การจัดงานประเพณีบุญสรงกู่ ซึ่งจัดขึ้นภายในบริเวณ หน้าพระธาตุปรางค์กู่ ที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมากว่า 300 ปี ที่ยึดถือเอาวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี ตามความเชื่อที่ยึดถือมาแต่โบราณในการจัดกกิจกรรม ซึ่งละเว้นมิได้


และพระธาตุปรางค์กู่ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เชื่อโยงกับอ่างเก็บน้ำธวัชชัย แลนด์มาร์ค เพื่อการท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่เชื่อมโยงกัน ของจังหวัดร้อยเอ็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน