X

ปศุศัตว์จังหวัดยอมรับการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าร้อยเอ็ด ที่สถิติสูงสุดในประเทศยังมีปัญหาการตกหล่นและควบคุมไม่ได้ 100 เปอร์เซนต์

จังหวัดร้อยเอ็ดที่เป็นพื้นที่โรคสุนัขบ้าระบาดอันดับ 1 ของประเทศ ปรากฏว่าในเขตเทศบาลเมือง ยังพบสุนัขทั้งมีเจ้าของยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และสุนัขจรจัดอีกจำนวนมาก ที่ส่อว่ายังไม่ได้มีการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า ในขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดเปิดเผยว่าพื้นที่ในเขตเทศบาล เป็นเขตรับผิดชอบของเทศบาลร้อยเอ็ด จะประสานให้เข้าไปดำเนินการ ฉีดซ้ำเพื่อเก็บตกทุกพื้นที่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบว่า มีสุนัขในเขตที่ไม่ได้ฉีดยา ส่อว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ที่กำลังส่งตรวจ ในขณะนี้กำลังรอผล

ปศุสัตว์จว.เร่งแก้ปัญหาสุนัขบ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการเฝ้าระวังการเกิดโรคระบาดของพิษสุนัขบ้า ของจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ล่าสุดจากการสำรวจในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด พบว่าตามแหล่งชุมชนตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยวใจกลางเมือง และตามคุ้มต่างๆ ยังคงพบสุนัขทั้งที่มีเจ้าของ และจรจัดจำนวนมากเดินเพ่นพ่าน อยู่ทั่วไป ซึ่งสังเกตได้ว่าแทบจะทุกตัวไม่ได้มีการห้อยเหรียญ ที่แสดงว่าผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามาแล้วแต่อย่างใด
ในขณะที่นอกจากนั้นยังพบว่า สุนัขที่มีเจ้าของที่อยู่ในรั้วรอบขอบชิด ของเจ้าของสุนัข ยังมีอยู่ส่วนหนึ่ง ที่ยังไม่ได้มีการให้วัคซีน อย่างเช่นกรณีของรายหนึ่ง ใกล้บริเวณวงเวียน 5 แยกสายน้ำผึ้ง ที่เจ้าของสุนัขพันธุ์ดี ราคาสูงทั้งปอม และ ชิวาวา15 ตัวยอมรับว่า ยังไม่ได้มีการให้วัคซีน เนื่องจากก่อนหน้านี้เทศบาลออกมาให้วัคซีนฟรี แต่ไม่มีใครอยู่บ้านจึงยัง ไม่ได้มีการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะมีการนัดแนะโรงพยาบาลสัตว์ให้สัตวแพทย์ จากโรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้าน มาดำเนินการให้วัคซีนกับสุนัขของตนเอง โดยไม่ได้มีการปล่อยสุนัขออกมาปะปนกับสุนัขเพื่อนบ้าน จึงยังมั่นใจว่าสุนัขทุกตัวจะปลอดภัย แม้จะยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ตาม


ทางด้านนายธนบดี ขวาโยธา ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ยอมรับว่าสถานการณ์การควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ยังคงมีปัญหาด้านการตกค้างของการให้วัคซีนพิษสุนัขบ้าของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โดยประเมินได้จากการที่ก่อนหน้านี้ มีสุนัขของตำรวจบ้านอยูในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด แต่ทำงานอยู่ต่างอำเภอ จึงไม้ได้วัคซีนสุนัขกว่า 10 ตัวเนื่อง จากไม่มีใครอยู่บ้านจน พบว่ามีสุนัขเพศผู้ ในบ้าน 1 ตัว มีแนวโน้มว่าเป็นสุนัขบ้า เนื่องจากกัดสุนัขภายในบ้านเสียชีวิตไป 3 ตัว และจะกัดเจ้าของบ้าน ล่าสุดก็ได้เสียชีวิตลง และในระหว่างการตัดหัวส่งตรวจ ยังไม่มีการสรุปผลการตรวจว่าสุนัขตัวดังกล่าว ติดเชื้อสุนัขบ้าหรือไม่อย่างไร


ซึ่งเรื่องนี้ทางปศุสัตว์จังหวัด ได้ทำเรื่องประสานไปยังเทศบาล ที่รับผิดชอบพื้นที่ เร่งเข้าควบคุมพื้นที่ กักสุนัขทุกตัวไว้เพื่อให้วัคซีน และรอดูอาการต่อไป
ในขณะที่ยังมีสุนัขตกหล่น หรือยังไม่ได้ให้วัคซีนทั้งที่มีเจ้าของ และสุนัขจรจัด ก็จะกำชับให้เทศบาล เร่งดำเนินการควบคุมและฉีดวัคซีนให้ครบโดยเร่งด่วน เพื่อป้องกันอันตรายให้กับประชาชนซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ และเป็นแหล่งชุมชนสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้เกิดความมั่นใจว่า จะมีความปลอดภัยสูงสุดโดย ไม่ให้มีสุนัขจรจัดเพ่นพ่านในพื้นที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาดต่อไป
การแก้ปัญหาพิษสุนัขบ้าโครงการร้อยเอ็ดโมเดล ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่าการดำเนินการตั้งแต่16 มกราคม 2561 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการฉีดวัคซีน ด้วยงบประมาณ 2 ส่วน ในส่วนงบประมาณของปศุสัตว์ดำเนินการไปแล้ว 33,672 ตัว และส่วนที่ 2 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 202 แห่ง จัดซื้อวัคซีนไปแล้ว 196,408 ตัว คิดเป็นร้อยละ 98.51 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดแล้ว เหลือเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ใน 3 เขตพื้นที่การปกครองส่วนท้องถิ่น ก็จะครบร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ในระหว่างเร่งดำเนินการจัดสรรงบประมาณ ในการแก้ปัญหาควบคุมให้เต็มพื้นที่ที่กำหนด ให้ประกาศภัยโรคระบาดสัตว์ เข้ามาร่วมกันดำเนินการแก้ปัญหาให้ทันเวลา ที่กำหนดให้เสร็จสิ้นในเวลา 3 เดือน หรือสิ้นเดือนมีนาคมนี้


โดยเหลือเพียงสุนัขอีกราว ประมาณ 3,000 ตัว ก็จะเสร็จสิ้นเต็มพื้นที่ ทั้งสุนัขแมวและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกประเภท ให้ควบคุมทั้งสุนัขมีเจ้าของ และสุนัขจรจัด และประชาสัมพันธ์ด้านการเฝ้าระวังป้องกันต่อเนื่องไปพร้อม ๆกัน ในทุกจุดเกิดโรคในทุก เพื่อควบคุมป้องกันการ แพร่ระบาด ให้เกิดความปลอดภัย ของทุกคนครบร้อยเปอร์เซ็นต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน