X

พสกนิกรชาว จ.ปราจีนบุรี ร่วมแสดงความจงรักภักดีฯ วันปิยมหาราช

ปราจีนบุรี – พสกนิกรชาว จ.ปราจีนบุรี ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันปิยมหาราช จัดกิจกรรมทำความดีถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนชิตใจชื่น อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้าง นำพสกนิกรชาวอำเภอบ้านสร้าง ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2562 น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย เนื่องในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระปิยมหาราช” รัชกาลที่ 5 ต่อจากนั้น นายอำเภอบ้านสร้างได้เป็นประธานพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมเนื่องในวันปิยมหาราช ทั้งนี้ วันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทยหลายด้าน และสิ่งที่โดดเด่นคือ การประกาศเลิกทาส เป็นการหยุดวงจรการเป็นทาส เพราะเมื่อสมัยก่อนหากพ่อแม่เป็นทาส ลูกที่เกิดมาก็ต้องเป็นทาสต่อไปเรื่อย ๆ ทางราชการจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็นหนึ่งในวันระลึกถึงความสำคัญของเหตุการณ์ในชาติ โดยเรียกว่า “วันปิยมหาราช” พร้อมทั้งกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ

 

อำเภอนาดีร่วมจัดกิจกรรมทำความดีถวายพระราชกุศล

นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี นำประชาชนจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. พื้นที่ อ.นาดี และข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ สมาชิกองค์กรปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.นาดี ร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ตัดหญ้า เก็บขยะ ตัดแต่งกิ่งไม้ บริเวณวัดสารวนาราม (วัดบ้านแห่) ม.3 ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และในพื้นที่ถนนตลอดเส้นทางสัญจรภายใน ม.3 ม.4 ม.8 ต.สำพันตา เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 หรือวันปิยมหาราช

อย่างไรก็ตาม เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสาธารณะมีประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันหลายหมู่บ้าน ในวันนี้นับเป็นการประสานร่วมมือร่วมใจทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้รู้จักความสามัคคีทุกหมู่เหล่า หลังจากจิตอาสาร่วมกันทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย เหล่าจิตอาสานำอาหารมาทำแบบข้าวหม้อแกงหม้อ นำมารับประทานร่วมกันอย่างมีความสุขด้วย

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/วัฒนา พวงสมบัติ, มานพ เสนานุช ,ยุทธพงศ์ พุ่มเพ็ชร์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"