X

อิ่มบุญ อิ่มใจ!! ประเพณีสารทไทย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านร่วมกันทำกระยาสารท ตามประเพณีบุญสารทไทย โดยมีผู้สูงอายุร่วมกวนกระยาสารท อิ่มบุญ อิ่มใจ ที่วัดท้ายดง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราษฎรนิยม หรือวัดท้ายดง ต.กระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กลุ่มผู้สูงอายุรวมตัวกันร่วมทำกระยาสารท (ประเพณีบุญสารทไทย) ประจำปี 62 โดยกลุ่มผู้สูงอายุช่วยกันกวนกระยาสารท ทำขนมใส่ไส้ ข้าวต้มมัด ขนมหน่อไม้ ขนมเทียน เพื่อร่วมทำบุญวันสารทไทยในวันนี้ (28 ก.ย.62) เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมจากรุ่นปู่-ย่า-ตา-ยาย ที่สืบทอดต่อกันมาถึงปัจจุบัน

 

ลุงเทียน ตัวแทนผู้นำชุมชนวัดบ้านท้ายดง กล่าวว่า เพื่อเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีจากรุ่นพ่อแม่ จึงรวมตัวกันมาทำขนม เพื่อที่จะร่วมนำมาร่วมทำบุญวัดสารทไทย ซึ่งทุก ๆ ปี ชาวบ้านจะรวมตัวกันออกมาทำขนมที่วัดเพื่อทำบุญ เพื่อที่จะอุทิศให้วิญญาณ ปู่-ย่า-ตา-ยา ซึ่งในกิจกรรมกวนกระยาสารท บรรดาผู้สูงอายุได้เปิดเต็นท์ไปด้วย เพื่อความสนุกสนานครื้นเครง และเต้นรำวงย้อนยุค โดยใส่หน้ากากผี ออกมาเต้นรำวงย้อนยุคอีกด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/นิรุธ รักษาพล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"