X

ภัยแล้งหนัก!! เกษตรกรสูบน้ำรดข้าวโพดรอฝนตก

ปราจีนบุรี – เกิดวิกฤตการณ์แล้งหนักเกษตรกรชาว จ.ปราจีนบุรี ต้องตักน้ำสูบน้ำรดต้นข้าวโพดรอฝนตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ยังคงน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ต่างตั้งหน้าตั้งตารอฝนตกลงมาทุกวัน แต่ก็ยังไม่มีท่าทีว่าฝนจะตกลงมา ส่งผลให้ข้าวโพดและนาข้าวยืนต้นเหี่ยวเฉารอวันตาย แต่เกษตรกรบางรายยังมีความหวังยืดอายุการเหี่ยวเฉาออกไปอีก โดยการติดเครื่องสูบน้ำรดแปลงข้าวโพด เพราะว่าข้าวโพดออกฝักแล้ว ถ้าได้น้ำข้าวโพดในไร่จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ถ้าโชคดีปลายเดือนนี้ฝนตกลงมา นาข้าวก็ไม่เสียหาย

 

นางมณี เครือเพ็ง อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 ม.15 บ้านเมืองใหม่สำพันตา ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ปลูกข้าวโพดและทำนาปี โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลงทุนปลูก 2 ครั้ง พบกับปัญหาหนอนกระทู้ทำลายต้นอ่อนได้รับความเสียหาย ต้องไถทิ้งปลูกใหม่ครั้งที่ 2 ก็มาเจอกับฝนทิ้งช่วง ข้าวโพดรุ่น 2 กำลังออกฝักพอดีฝนทิ้งช่วงอีก จึงสูบน้ำในสระมารดป่าข้าวโพด เพื่อยืดอายุออกไปอีก รดน้ำครั้งนี้ 50-50 มีลุ้นที่จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้บ้าง สวนข้างบ้านปลูกข้าวโพดกับถั่วลิสง นับวันเริ่มเหี่ยวเฉาขึ้นทุกวัน ๆ ทำใจแข็งทนดูมันยืนต้นตายไม่ได้ จึงตัดสินใจลากสายยางนำถังมาใส่น้ำรถถั่วลิสงที่ปลูกไว้ให้ลูกหลานกินในครัวเรือน ยอมรับว่า ปีนี้ฝนทิ้งช่วงนานเกินไป ทำให้พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ได้รับผลกระทบ

นางมณี กล่าวอีกว่า หวังลึก ๆ ว่าสิ้นเดือนนี้ฝนจะตกลงมาบ้าง คนที่ทำนาข้าวนาปี หรือนาลุ่ม ยังพอที่จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเช่นทุกปี แต่ถ้าฝนไม่ตกลงมาในช่วงเดือนหน้า ข้าวนาปีหมดสิทธิที่จะได้เก็บเกี่ยวข้าวนาปีแน่นอน

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"