X

ถกเขมรปัญหาห้ามคนไทยทำกินหลักเขต 43 และการลักลอบนำรถยนต์-จยย.ข้ามแดน

สระแก้ว – รอง มทภ.1 ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานเตรียมความพร้อมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 27 โดยฝ่ายไทยจะนำปัญหาการห้ามราษฎรไทยเข้าไปทำกินในหลักเขตแดนที่ 43 และปัญหาการลักลอบนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ข้ามแดน รวมทั้งการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เข้าหารือด้วย

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ด้านกองทัพภาคที่ 1 กับภูมิภาคทหารที่ 5 ครั้งที่ 27 (RBC-27) โดยมี พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา, รอง เสธ.กกล.บูรพา, นขต.กกล.บูรพา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมที่ห้องปฏิบัติการทางยุทธวิธี กองกำลังบูรพา ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยที่ประชุมได้รับทราบผลสรุปการดำเนินการของส่วนราชการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการตามบันทึกการประชุมฯครั้งที่ 26

โดยแบ่งเป็นการให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บริเวณชายแดน ,การทบทวนการปฏิบัติตามบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC)ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 13, การสำรวจและจัดทำเขตแดนทางบก ,การลาดตะเวนการลักลอบตัดไม้ ,การลักลอบนำสารตั้งต้นยาเสพติด ,ข้าวเปลือก ,การค้ามนุษย์และแรงงานข้ามชาติ ,การเก็บกู้ทุนระเบิด ,การป้องกันการเกิดข้อพิพาท, อาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย , การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, การสัญจรข้ามแดน ,การค้ามนุษย์และเด็กเร่ร่อน ,แรงงานผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมบริเวณด่านคลองลึกที่ไม่สะอาด มีการทิ้งขยะในที่สาธารณะ ,มีการให้ทุนพระราชทานแก่เยาวชนสตรี เรียนหลักสูตรพยาบาล การสอบสวนโรค ป้องกันและเฝ้าระวังโรคติดต่อ การส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินข้ามแดน ,การร่วมมือทางการค้าแบบทวิภาคี การนำเข้าสินค้าเกษตร ,การขยายเวลาเปิด-ปิด จุดผ่านแดนถาวร ระหว่างเวลา 06.00-22.00 น. ,การพัฒนาด้านการเกษตร ,การศึกษา ,การท่องเที่ยว ,การประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา ที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขร่วมกัน เช่น ด้านการขนส่ง ไม่สามารถประสานหน่วยงานด้านการขนส่งของกัมพูชาได้ เนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานมาประสานงาน การประสานงานด้านการเดินทาง เส้นทางเดินรถไฟข้ามแดน เห็นควรให้เพิ่มหน่วยงานเข้ามาประชุมด้วย ,ส่วนด้านการศึกษา เห็นควรให้ศึกษาธิการเข้ามาเป็นคณะกรรมการชายแดนภูมิภาค ฝ่ายไทย ด้วย

สำหรับทางด้านข้อเสนอให้ฝ่ายกัมพูชาดำเนินการนั้น ขอให้ประชาสัมพันธ์และเข้มงวดในการตรวจสอบ ดังนี้ 1.การละเมิดบันทึกความเข้าใจปี 43 ซึ่งปัจจุบันในบางพื้นที่ยังไม่มีการปรับกลับคืนสู่สภาพเดิม ,2.ปัญหาการห้ามราษฎรไทยเข้าไปทำกินในหลักเขตแดนที่ 43 ,3.ประชาสัมพันธ์ให้แรงงานกัมพูชา เข้ามาทำงานในประเทศไทย ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายไทยและให้ฝ่ายกัมพูชาเร่งรัดในการออกเอกสารประจำตัวแรงงานกัมพูชา ,4.ปัญหาการลักลอบนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ข้ามแดน และ 5.ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ในเรื่องการระบาดของโรอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าว ได้ร่วมกันพิจารณาปรับแก้บันทึกการประชุมร่วม การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ด้านกองทัพภาคที่ 1 กับภูมิภาคทหารที่ 5 ครั้งที่ 27 ซึ่งกำหนดจัดประชุมระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"