X

สองตายายถึงกับเงิบ ร้องค่าน้ำประปาเดือนละหมื่นกว่า 2 เดือน

ปราจีนบุรี – คุณตาวัย 85 ปี เจอบิลค่าน้ำประปาเดือนละหมื่นกว่าบาท 2 เดือนติดกัน โร่ร้องสื่อขอให้มีการตรวจสอบ ขณะที่การประปายืนยันมิเตอร์ไม่เสียหรือจดผิด และเตรียมยื่นศูนย์ดำรงธรรมฯต่อไป

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.62 ผู้สื่ข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับการร้องเรียนผ่านสื่อจาก นายคำพอง กองแก้ว อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 ม.9 บ้านโนนซอย 5 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ถูกการประปาภูมิภาคสาขากบินทร์บุรี เรียกเก็บค่าน้ำแพงเกินความเป็นจริง 2 เดือนติดต่อกัน ในเดือนมีนาคมแจ้งยอดชำระค่าน้ำประปาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 14,752.36 สต. ทางการประปาให้นำเงินไปผ่อนชำระก่อนงวดแรก 2,700 บาทก่อนครั้งต่อไปให้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะครบตามแจ้ง

 

นายคำพอง กล่าวอีกว่า เดือนต่อมาค่าน้ำ 11,796.75 สต. ตนไปถามที่การประปาเมื่อเดือนที่ผ่านมาทางประปาแจ้งว่ามีการใช้นำสูงผิดปกติขอให้รีบตรวจสอบท่อน้ำภายในบ้านด่วน และส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบตามท่อ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกชายเจ้าหน้าที่ จึงยุติการสำรวจ และก็ส่งเจ้าหน้าที่มาทำความเข้าใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง

นายคำพอง กล่าวว่า เรื่องนี้อาจเป็นการจดเลขผิดของเจ้าหน้าที่หรืออะไรไม่ทราบได้ ตนอยู่บ้านหลังนี้ 2 คน ตายายและตรวจสอบดูท่อน้ำภายในบ้านยังไม่พบว่ามีท่อแตกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังการประปาส่วนภูมิภาคสาขากบินทร์บุรี พบกับ นายบรรจง สุวัฒนวิชญ์ ผจก.และเจ้าหน้าที่การเงิน นายคำพองและลูกชาย โดยผู้จัดการขอให้มีการเจรจากันต่อหน้าสื่อแต่ขอร้องไม่ให้ถ่ายภาพเสนอข่าว จะชี้แจงทางหนังสือเท่านั้น หากผู้ใช้น้ำร้องทุกข์ผ่านหน่วยงานใด เรื่องที่เกิดขึ้นที่ให้ผู้ใช้น้ำจ่ายเงินงวดแรก 2,700 บาทนั้นตนในฐานะ ผจก.มีอำนาจให้ผ่อนชำระได้ภายในหนึ่งปี จากการสอบถามเจ้าหน้าที่จดมิเตอร์น้ำกล่าวได้แจ้งเตือนผู้ใช้น้ำทุกครั้งว่า ขอให้ตรวจสอบภายในบ้านว่ามีน้ำรั่วไหลบริเวณใดบ้าง มีการใช้น้ำสูงผิดปกติในครั้งนี้ได้วาดรูปแบบระบบการจ่ายน้ำจากมิเตอร์น้ำทั้งในและนอกบ้าน แต่ก็ไม่ยอมรับฟังการชี้แจงและอธิบาย

นายบรรจง กล่าวอีกว่า ทางการประปาเองไม่คิดที่จะเอาเปรียบผู้ใช้น้ำแต่อย่างใด ขอให้ทางผู้ใช้น้ำรีบเร่งตรวจสอบหาที่รั่วไหลโดยเร็วที่สุด หากปล่อยไว้ตัวมิเตอร์มีแต่ขึ้นๆ มิเตอร์ไม่ได้เสีย หรือไม่แน่ใจให้วางท่อใหม่ในบ้านทั้งหมดแล้วดูว่า มิเตอร์น้ำจะขึ้นสูงผิดปกติอยู่อีกหรือไม่ ถ้ายังสูงอยู่ทางการประปาจะเปลี่ยนมิเตอร์ให้ใหม่และยินดีที่จะรับผิดชอบ แต่ครั้งนี้ยืนยันว่ามิเตอร์ประปาไม่ได้เสีย หรือเกิดจากเจ้าหน้าที่จดตัวเลขผิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้น้ำก็ยืนยันว่า รับไม่ได้ที่จะจ่ายค่ำน้ำนี้เช่นกันและมั่นใจว่าทางบ้านไม่ได้ใช้น้ำสูงผิดปกติเอง และจะไปร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภายในวันนี้ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใดที่ผ่านมาการใช้น้ำเดือนละร้อยกว่าบาทมาหลายสิบปี ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันความถูกต้องทั้งสองฝ่าย

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"