X

“พัดแล้วรวย” ประดิษฐ์พัดจากลอตเตอรี่ขายสร้างรายได้

ปราจีนบุรี – สาวใหญ่ไอเดียเจ๋ง !! จบแค่ชั้น ป.4 คิดค้นศึกษาวิธีทำพัดจากลอตเตอรี่สีสวยไม่พอขาย คนซื้อถือเคล็ด “พัดแล้วรวย”

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีคนนำใบสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่นำมาทำพัดเป็นพัดขายสามารถสร้างรายได้แก่ครัวเรือนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หลังได้รับแจ้งจึงเดินทางไปพบกับเจ้าของผลงานสุดเก๋นี้ ทันทีที่ไปถึงบ้านเลขที่ 297 ม.16 บ้านโน้นเจริญ ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้พบกับ นางห่อ อุตคุต อายุ 57 ปี โดยนางห่อ เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยเห็นคนแก่ที่จักรสานจำพวกหมวกสุ่มไก่ ตะค่อง และพัดไม้เล็ก ๆ ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป สมัยก่อนปัจจุบันก็ยังพอมีขายให้เห็น ตนพยายามสังเกตอยู่นาน แต่ทำไม่เป็น ส่วนตัวเป็นคนอ่านหนังสือไม่ค่อยออก สะกดไม่ถูกเพราะสมัยนั้นตนจบแค่ ป.4 ฐานะไม่ค่อยดี แต่อาศัยจดจำใครทำอะไรบ้างหรือพูดอะไร สะกดตัวหนังสือตามในใจเอา ซึ่งครั้งหนึ่งนึกถึงพัดเล็ก ๆ ซึ่งทำจากไม้ไผ่จักสาน โดยจากการสังเกตดูการทำสารพัดไม่ไผ่ ใช้ไม้ไผ่ไม่กี่เส้น หลังจากเหลาเปลือกและคมของไม่ไผ่ออก การทำพัดมือ ถือแบบสมัยก่อนมันน่าจะมีวัสดุอื่นใช้แทนกันได้ คุณภาพน่าจะมีอายุการใช้งานได้ 2-3 ปีเท่า ๆ กันและมีลวดลายสีสันสดใสชวนจับต้องได้เช่นกัน ตนจึงนึกถึงสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เหลือใช้ นำมาประดิษฐ์ทำพัดน่าจะทำได้

นางห่อ เล่าอีกว่า จากนั้นลองทำดูโดยเริ่มจากนำใบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ตรวจผลสลากแล้ว นำมาตัดส่วนท้ายออกตามรอยเส้นพับ ส่วนปลายให้แหลมหน้าจั่ว วัสดุที่จะทำพัดนั้นมี 5 อย่างด้วยกัน มีใบสลากกินแบ่ง ลวดขนาดเล็ก กาวเปียก ไม้ไผ่เหลายาว 20 ซม.ไม้ไผ่เหลากลมยาวราว 1 นิ้วมือ เท่าไม้เสียบลูกชิ้น โดยขั้นตอนการทำพัดเริ่มจากนำใบสลากกินแบ่งหรือลอตเตอรี่ที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดส่วนท้ายออก พับขอบสองด้านเข้าหากันส่วนปลายให้เอาส่วนหัวพับแหลม ๆ จากนั้นพับตรงมุมเข้าหากัน แล้วพับแนวยาวเข้าหากันให้เหลือเท่ามือ ใช้กาวเปียกทาด้านในให้ติดกับไม้ที่ยาวเท่านิ้วมือ แล้ววางลงบนแผ่นรองวงกลมขนาด 20 ซม.วางทีละอัน ๆ ให้เป็นวงกลม พัด 1 อันจะใช้ใบสลากกินแบ่ง 36-38 ใบ ถ้าสลากกินแบ่งแบบใหม่จะใช้ 36 ใบ แบบเก่าจะใช้มากกว่า ต้องตัดครึ่งเมื่อเรียงได้เกือบครบแล้วให้เหลือที่ว่างไว้ 1 ช่อง ก่อน เพื่อที่จะไว้สำหรับพลิกกลับด้าน

จากนั้น นำไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ทำด้ามพัด ผ่าเป็นสองซีกเหมือนไม้ปิ้งไก่ย่าง เมื่อทากาวใบสุดท้ายแล้วกดทับนำด้ามไม้เสียบเข้าไป แล้วใช้ลวดรัดให้แน่น เพียงแค่นี้ก็เสร็จสิ้นวิธีการทำพัดแล้ว ใช้เวลาทำเพียงประมาณ 10 นาทีต่อ 1 อัน โดยนางห่อ บอกว่า ขอซื้อลอตเตอรี่เก่าจากคนรู้จักกันตามหมู่บ้านในราคาร้อยละ 10 บาท ครั้งแรกก็ลองทำพัดเอาไปขายตามงานทั่วไปในหมู่คนรู้จัก ครั้งละ 10 อัน ซึ่งไม่พอขายและทำเพิ่มขึ้นก็ไม่พอขายอีก จึงมีแนวคิดที่จะทำพัดนี้ขายเป็นรายได้พิเศษในครัวเรือนต่อไป คนที่ซื้อพัดบอกว่าสวยมาก มีสีสันสวยสดใสในใบลอตเตอรี่ โดยเฉพาะตัวเลขและลายเส้นนั้นจะโดดเด่นมาก ยิ่งมองตรงส่วนขอบที่มีรอยเว้าแหว่ง เห็นคล้ายรูปดาวกระจายจะติดสติ๊กเกอร์ปิดทับตรงกลางทั้งสองด้าน คล้ายกับว่า “พัดแล้วรวย” ซึ่งหลังจากทดลองทำขายดูมีคนสนใจจึงมีแรงใจทำต่อไป อนาคตอาจจะจัดทำเป็นกลุ่มสมาชิกหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่อไป

ทางด้าน นายประหยัด แสนเงิน ผู้ใหญ่บ้าน ม.16 กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้ใหญ่บ้านทราบว่า ลูกบ้านมีแนวคิดที่ดีมีความสามารถพัฒนาฝีมือจะนำตัวอย่างนี้ไปให้พัฒนาชุมอำเภอดูตัวอย่างเพื่อจะมีแนวทางสนับสนุนด้านอื่น ๆ อาจรวมถึงการจดสิทธิบัตรให้ต่อไปด้วย

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"