X

สระแก้ว !! ตามล่าราหู ดูซุปเปอร์มูนสีเลือด ด้วยกล้อง PVC

สระแก้ว – ชาวสระแก้วร่วมชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ด้วยกล้องดูดาวพีวีซี

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 31 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว บริษัท วีนิไทย จำกัด(มหาชน) และโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว ร่วมกันจัดงาน “ตามล่าราหูดูซุปเปอร์มูนสีเลือดด้วยกล้องพีวีซี” โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงาน ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว เนื่องในในโอกาสครบรอบ 150 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เสด็จพระราชดำเนินโดยเรือพระที่นั่งอรรคราชวรเดชมาทรงกล้องดูดาว พิสูจน์การคำนวณสถานที่และเวลาการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ในการสร้างความตระหนักให้แก่เยาวชนและบุคคลทั่วไป ได้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของวิชาดาราศาสตร์ และเป็นการสนับสนุนให้นักเรียนของโรงเรียนที่เคยได้รับกล้องดูดาวพีวีซีเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาไปนั้น ได้นำกล้องดูดาวพีวีซี ออกมาใช้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สาธารณชน

การจัดงานครั้งนี้ มีกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงและซุปเปอร์มูน โดยระดมกล้องดูดาวพีวีซีเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา จำนวนกว่า 10 ตัว มาติดตั้งให้ให้เยาวชนและประชาชน ผู้สนใจดาราศาสตร์ ได้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่มีสีแดงหรือน้ำตาลอิฐอย่างใกล้ชิด โดยปรากฏการณ์นี้เห็นได้ไม่บ่อยนัก เนื่องจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ จะโคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน ทำให้เงาของโลกทอดไปปรากฏอยู่บนดวงจันทร์ จึงมองเห็นดวงจันทร์สว่างลดลง และมีสีแดง หรือน้ำตาลอิฐ ซึ่งในวันนี้เป็นวันเพ็ญ 15 ค่ำ ทำให้เห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษด้วย

—————————-

ภาพโดย/ภัทรพล มานะสร้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"