X

กองกำลังบูรพาจับมือด่านศุลกากรและด่านตรวจพืชฯ เข้มงวดสินค้าเกษตรจากเขมร

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา จับมือด่านศุลกากร ด่านตรวจพืชและพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เข้มงวดมาตรการนำเข้าสินค้าการเกษตรจากฝั่งประเทศกัมพูชา 

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว และกองกำลังบูรพา ตามนโยบายของ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และข้อสั่งการของ พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้กองกำลังป้องกันชายแดนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ชายแดนโดยเฉพาะในห้วงที่ผ่านมา พบว่า พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังได้รับความเดือดร้อน จากราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำลง ทางกองกำลังบูรพา นำโดย พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ติดตามสถานการณ์การรับซื้อมันสำปะหลังในพื้นที่ พบว่า ห้วงที่ผ่านมาจากสาเหตุเชื้อแป้ง ในหัวมันสำปะหลังลดต่ำลง มีหัวมันสำปะหลังออกสู่ตลาดจำนวนมาก และหัวมันสำปะหลังที่เกษตรกรขุดออกจำหน่ายมีผลผลิตบางส่วนที่มีขนาดเล็ก ยังไม่ถึงระยะเวลาเก็บเกี่ยว


ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังพบอีกว่า ตั้งแต่ในช่วงต้นเดือน มีนาคม 2567 เป็นต้นมา มีฝนตกในแหล่งเพาะปลูกมันสำปะหลังพื้นที่ จ.สระแก้ว ทำให้ต้นมันสำปะหลังแตกใบอ่อน ส่งผลให้มันสำปะหลังมีเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งลดต่ำลง ประกอบกับเกษตรกร ต้องเร่งเก็บเกี่ยวให้ทันห้วงเวลาในการใช้หนี้ ธกส. จึงทำให้สถานการณ์ราคาตกต่ำลง


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานทหารสังกัดกองกำลังบูรพาในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ร่วมมือกับด่านศุลกากร จ.สระแก้ว และด่านตรวจพืช และเพิ่มความเข้มงวดการลักลอบขนย้ายมันสำปะหลังข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย และตรวจสอบการนำเข้ามันสำปะหลังที่ได้รับอนุญาตว่า มีการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนที่รัฐบาลกำหนดไว้หรือไม่ เพื่อป้องกันการแทรกแซงราคามันสำปะหลังในประทศ ล่าสุด พบว่า สถานการณ์การรับซื้อหัวมันสำปะหลัง เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ลานมัน และโรงงานแป้งมันสำปะหลังในจังหวัดสระแก้ว สามารถรับซื้อหัวมันสำปะหลังของเกษตรกรได้ โดยไม่มีรถบรรทุกมันสำปะหลังติดคิวที่หน้าโรงงานอีก พร้อมได้กำชับลานมัน และโรงงานแป้งมันสำปะหลังทุกราย ห้ามปฏิเสธการรับซื้อหัวมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อย่างเด็ดขาด

—————————
ภาพ/กกล.บูรพา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"