X

เส้นทางทำกิน : ลุงวัย 72 ปี ปลูกหน่อไม้ไผ่เขียวอีสานขายหน่อสด-ต้ม ไม่พอขาย

ปราจีนบุรี – ลุงวัย 72 ปี ยึดอาชีพปลูกหน่อไม่ไผ่เขียวอีสาน ขายหน่อสดและต้ม ปัจจุบันไม่พอเพียงขายให้ลูกค้าที่มารับซื้อถึงสวน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 36 ม.9 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบกับ นายคูณ พรมวัน อายุ 72 ปี โดยลุงคูณยึดอาชีพปลูกไผ่เขียวอีสาน จำนวนประมาณ 10 ไร่ โดยปลูกมาแล้วประมาณ 4 ปี ปัจจุบันสามารถตัดหน่อได้แล้ว ซึ่งช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แกจะนำผลผลิตที่ได้ไปขายเป็นหน่อสด กก.ละ 30 บาท และหน่อไม้ต้ม กก.ละ 40 บาท

ลุงคูณ บอกว่า มีลูกค้ามารับถึงที่บ้าน ลูกค้าสั่งเจ้าละ 30-40 กก.ไม่พอขายปีนี้แล้งมากกว่าเดิม หน่อไม้ออกหน่อน้อย ไม่พอขาย นับว่าโชคดีที่ตนเองมีแหล่งน้ำใช้ตลอดปี แม้ว่าปีนี้ต้นปีหน่อไม้ยังไม่ออกเยอะแต่ก็พอมีส่งให้ลูกค้า โดยจะตัดหน่อไม้ตั้งแต่ 06.00-08.00 น.จากนั้นจะขนมาที่บ้านให้ภรรยาต้มและขายหน่อสดให้ลูกค้าที่สั่ง โดยจะตัดวันเว้นวัน การตัดหน่อไม้จะยาวราว 30-40ซม. 1 หน่อ จะมีน้ำหนักราว 1-2 ขีด ใส่ถุงละ10 กก. หน่อไม้ต้ม 5 กก.และ 3 กก.

สำหรับการดูแลรดน้ำไผ่หน้าแล้ง จะรดน้ำวันละครั้งและใส่ปุ๋ยสูตร เพื่อให้แตกตาจากนั้น 2 เดือนนับจากเดือน กพ.จะเริ่มออกหน่อเดือนมีนาคม ไผ่หน้าแล้งจะออกถึงเดือน สค.ของทุกปี

ลุงคูณ บอกว่า ขายหน่อไม้ได้วันละ 2,500-3,000 บาท หรือวันละประมาณ 200-300 กก.ถือว่าพอมีรายได้และอยู่ได้ ซึ่งตั้งแต่มีหน่อไม้เขียวอีสานแล้ว ยังมีหน่อไม้คิมจูอีก 3 ไร่ด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"