X

ไทย-เขมรจับมือคุมเข้มเฝ้าระวังศัตรูพืชร่วมกัน

ปราจีนบุรี – อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไทย-กัมพูชา จับมือคุมเข้มเฝ้าระวังศัตรูพืช หวังสร้างเครือข่ายเข้มแข็งด่านพรมแดนตรวจพืช 2 ประเทศ พบการค้าขายชายแดนโดยรวมอยู่ประมาณ 140 ล้านบาทต่อวัน

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมแคนทารี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือร่วมมือด้านกักกันพืชไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 27-29 ม.ค.62 ซึ่งเป็นการประชุมบูรณาการความร่วมมือด้านกักกันพืชอย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่างไทยและกัมพูชา โดยมีท่าน H.E.Ngin Chhay, Delegate Of Royal Govemment Of Cambodia, Director General of the General Directorate of Agriculture เป็นหัวหน้าคณะ

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความร่วมมือด้านกักกันพืชระหว่างหน่วยงานกักกันพืชของไทยและกัมพูชา ส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชให้สอดคล้องรองรับการเป็นตลาดเดียวในอนาคต ตลอดจนสนับสนุนการเฝ้าระวังศัตรูพืชอาจติดมากับการค้าระหว่างประเทศ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเจ้าหน้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่ด่านพรมแดนของทั้งสองประเทศ เป็นการจับมือคุมเข้มเฝ้าระวังศัตรูพืช หวังสร้างเครือข่ายเข้มแข็งด่านพรมแดนตรวจพืช 2 ประเทศ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดแนวพรมแดนไทย-กัมพูชา ที่มีระยะทางกว่า 798 กิโลเมตร จากตัวจังหวัดตราดถึงจังหวัดอุบลราชธานี มีด่านตรวจพื้นที่ตั้งอยู่จำนวน 7 ด่าน ครอบคลุมผ่านแดนถาวรทั้ง 6 แห่งและจุดผ่อนปรน 9 แห่ง รวม 15 แห่ง นับว่าทั้งสองประเทศมีช่องทางในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างกันเป็นจำนวนไม่น้อย ดังนั้นจึงอาจเกิดความเสี่ยงต่อการติดเข้ามาของศัตรูพืชได้ โดยเฉพาะเมื่อการค้าสินค้าเกษตรขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันมูลค่าการค้าขายชายแดนโดยรวมอยู่ประมาณ 140 ล้านบาท/วัน

“สำหรับการนำเข้าสินค้าที่ผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชแล้ว 9 ชนิดได้แก่ พริก ผลสดของพืชตระกูลส้ม เมล็ดพันธ์ มะเขือเทศ กล้วย หัวมันฝรั่ง เมล็ดข้าว โพด มันสำปะหลัง สบู่ดำ มะม่วงแก้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่การติดเข้ามาของศัตรูพืชที่สำคัญระหว่างกันได้จึงจับมือเฝ้าระวังศัตรูพืชร่วมกัน” “อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสนี้เจ้าหน้าที่กักกันพืชทั้งสองประเทศมาประชุมหารือกันในครั้งนี้ จะช่วยให้งานควบคุมการนำเข้า-ส่งออกพืช มีความเข้มแข็ง และช่วยป้องกันการเข้ามาระบาดของศัตรูพืชต่างถิ่นรวมถึงเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"