X

จ.สระแก้ว จัดงานวันท้องถิ่นไทย รำลึกต้นแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้ว จัดงานวันท้องถิ่นไทย เพื่อรำลึกต้นแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แกนหลักในพัฒนาท้องถิ่น บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีการจัดการแข่งขันกีฬาของชมรม อบต.และ อปท. พร้อมจัดงานเลี้ยงสำหรับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ได้จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันท้องถิ่นไทย ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีถวายราชสักการะและกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย


ทั้งนี้ ภายในพิธีดังกล่าว ได้มีพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดและกล่าวถวายราชสดุดี อ่านสารในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567 สำหรับการจัดพิธีในครั้งนี้เพื่อให้ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ.116 ขึ้น ถือเป็นต้นแบบของการดำเนินงานสุขาภิบาล


ต่อมา ทรงมีพระบรมราชโองการยกฐานะตำบลท่าฉลอม ขึ้นเป็นสุขาภิบาลตำบลท่าฉลอม เป็นสุขาภิบาลหัวเมืองนอกมณฑลกรุงเทพฯ แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2448 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการบริหารราชการ เป็นการวางรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือเป็นแกนหลักในพัฒนาท้องถิ่น บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังจากเสร็จพิธีถวายราชสักการะ ช่วงบ่ายทางชมรมนายก อบต.จากการนำของ นายกิตติ ปักคึก ในฐานะประธานชมรมนายก อบต.จังหวัดสระแก้ว ได้มีการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ระหว่างนักการเมืองในแต่ละอำเภอ และคู่พิเศษระหว่าง ท้องถิ่นกับ Vip สระแก้ว ซึ่งภายหลังแข่งขันกีฬาจบ ได้มีการจัดงานเลี้ยงสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วทั้งจังหวัด ที่โดม อบจ.สระแก้ว ด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"