X

ผู้ใหญ่บ้านตัวอย่าง ช่วยรับซื้อพืชผลเกษตรนำมาแปรรูปส่งตลาดในและต่างประเทศ

ปราจีนบุรี – ผู้ใหญ่บ้านตัวอย่างชาวปราจีนบุรี ช่วยรับซื้อพืชผลทางการเกษตรและนำมาแปรรูปส่งขายตลาดช่วยเหลือเกษตรกร

นายกฤษณพงษ์ ลีวิจิตร ผู้ใหญ่บ้าน ม.12 บ.ชำป่าตอง ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผันชีวิตมาทำจุดรับซื้อพืชผลทางการเกษตร จากลูกบ้านและประชาชนทั่วไปเพื่อนำมาแปรูปเป็นตัวยาสมุนไพร ทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออกทวีปยุโรป รายได้เดือนละ 25,000-30,000 บาท โดยนายกฤษณพงษ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ไปศึกษาดูงานบริษัทไร่พรเพชร จ.อุดรธานี ซึ่งเปิดเป็นกิจการด้านรับซื้อพืชผลการเกษตร ได้แก่ ตะไคร้ กล้วย ข่า ใบมะกรูด มะรุม ดาวอินคา เป็นต้น เพื่อทำลูกประคบสมุนไพร ทางบริษัทได้รับสมาชิกแบบลูกไร่ปลูกพืชดังกล่าวมาขายให้ทางบริษัท โดยทางบริษัทจะรับซื้อไม่อั้นและมีเจ้าหน้าที่ออกมาให้คำแนะนำพร้อมทั้งจ่ายเงินสดในการซื้อขายพืชผลการเกษตรและได้หันมาทดลองทำด้วยตัวเองเมื่อหลายปีก่อน

นายกฤษณพงษ์ เล่าว่า หลังจากทดลองทำและตั้งจุดรับซื้อพืชผลการเกษตรมาทำส่งโรงงาน ซึ่งมีรายได้งามและมีตลาดรองรับทั้งในและนอกประเทศทำให้มั่นใจในการทำสมุนไพรนี้ส่งขายต่อ เดือนหนึ่งมีรายได้สองหมื่นห้าถึงสามหมื่นบาท พืชผลทางการเกษตรที่รับซื้อนั้นมีทั้ง ตะไคร้ พันธุ์อะไรก็ได้ ถ้ามีต้นใหญ่ได้นำหนักมีลำต้นยาวรับซื้อ กก.10 บาท กล้วยหวีละ 5 บาทแบบยกเครือ ลูกยอบ้านรับซื้อ กก.ละ 8-10 บาท ใบยอรับซื้อ กก.ละ 5 บาท (ใบสด) ใบมะขาม รับซื้อ กก.ละ 8 บาท ใบมะรุม (สด) กก.ละ 30 บาท เม็ดมะรุม กก.ละ 40 บาท ดาวอินคากระเทาะเปลือกรับซื้อ กก.ละ 60 บาท ทั้งเปลือกรับซื้อ กก.ละ 30 บาท และข่ารับซื้อ กก.ละ 8 บาท ทั้งหมดที่กล่าวมารับซื้อจ่ายเงินสด

“เมื่อได้ ตะไคร้ลูกยอ กล้วย ข่า ทั้ง 3 อย่างนี้ จะนำมาเข้าเครื่องบดหมู ซึ่งนำมาดัดแปลงใส่ใบมีด โดยจะใส่ครั้งละหลาย กก.เทลงในล่องจากนั้นเครื่องจะหั่นโดยอัตโนมัติซึ่งจะหั่นออกมาเป็นชิ้นๆ 5 มม.หรือ ราวครึ่ง ซม.จากนั้นจะนำไปตากแดดทิ้งไว้ให้แห้ง 5 แดด 5 วัน โดยทำที่ตากใช้ไม้ไผ่ทำเสายกสูง ขึงด้วยผ้าไนล่อน(ผ้าแยง) ดาวอินคา ใบมะขาม มะรุม ใบยอ ไม่ต้องหั่นแค่ตากให้แห้ง กล้วยนำมาตากให้แห้ง แล้วนำมาปดให้ป่นเหมือนแป้งมันบรรจุใส่ถุง 1 กก.เพื่อรอส่งเข้าบริษัท” นายกฤษณพงษ์ เล่า

ทั้งนี้ เกษตรกรท่านใดที่มีพืชผลทางการเกษตรตามที่กล่าวมาสามารถนำมาขายให้กับตนได้เลย รับซื้อทุกวัน โดยติดต่อสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 096-647-4539

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"