X

ชาวนาปราจีนบุรี ปลูกต้นโสนในนาข้าว ขายสร้างรายได้ปีละแสนบาท

ปราจีนบุรี – ชาวนาในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เกษตรกรในพื้นที่ อ.ประจันตคาม ปลูกต้นโสนในนาข้าว ขายสร้างรายได้ปีละแสนบาท จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านว่านหมู่ที่ 5 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เริ่มเก็บเกี่ยวต้นโสนกันแล้ว โดยต้นโสน เป็นพืชน้ำอายุสั้นเติบโตในน้ำได้ดี กลุ่มเกษตรกรนาข้าวยึดอาชีพปลูกต้นโสนมากว่า20 ปี ต้นโสนเกิดขึ้นตามธรรมชาติต่อมาสามารถนำต้นมาแปรรูปเป็นสินค้าได้ โดยการนำต้น โสนไปแปรรูปเป็นดอกไม้แห้งได้ เช่น ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกไม้จันทน์ เป็นต้น เพื่อส่งออก โดยมีพ่อค้าจากสระบุรีมารับซื้อถึงที่ ในปัจจุบันตลาดยังสดใสอยู่


ลุงสายหยุด คำวิชัย อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 ม.5 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ปลูกต้นโสนในนาข้าว โดยนำเมล็ดที่ซื้อมา กก.ละ 100-200 บาท หว่านควบคู่กับเมล็ดข้าวเปลือก ช่วงฤดูไถหว่านเดือน พ.ค. เมื่อน้ำมากจะสูงขึ้นไปตามน้ำในความลึกราว 50-80 ซม.ต้นจะสูงราว 1.40 ซม. วัดโดยรอบลำต้นประมาณ 5 ซม.โดยเฉลี่ย ลุงสายหยุดปลูกโสนเนื้อที่ควบคู่กับทำนาข้าว 5 ไร่ จะมีต้นโสนคละกันไประยะห่างราว 5-7ซม.จะตัดต้นโสนชุดแรกราวต้นเดือน ส.ค.จนถึงเดือน ต.ค.ของทุกปี เจ้าของนาจะเป็นคนลงไปตัดต้นในน้ำมากอง ๆ ไว้ โดยใช้มีดตัดจากตอ กะระยะยาวให้ได้ราว 1.40 ซม.แล้วแต่ความอวบของแต่ละต้น ไม่เกิน 1.50 ซม.


หลังจากตัดมากองไว้แล้ว จะตัดปลายยอดทิ้งแล้วโยนลงคลอง ซึ่งจะมีคนงานคอยล้างทำความสะอาด โดยใช้ถุงมือไนล่อนถูรากที่ติดกับรอบลำต้นออกให้หมด ซึ่งใช้เวลาล้าง 20 วินาทีต่อต้น แล้วกองรวมกันผึ่งตากแดดราว 10 นาที จะใช้เชือกมัดเป็นมัด ๆ 1 มัด มี 50 ต้น จ้างแรงงานล้างร้อย 20-30 บาท 3 วัน พ่อค้าจะมารับครั้งหนึ่ง ในแต่ละครั้งจะได้ 6-7 พันต้น จะได้รับเงินราว ๆ 15,000-17,000 บาทต่อครั้ง เป็นอาชีพเสริมที่มีรายได้งาม ระยะการเก็บเกี่ยวต้นโสน ขายตั้งแต่เดือน ส.ค.-ต.ค.จะมีรายได้คนละ 90,000-150,000บาท

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"