X

ผู้ว่าฯประสานฝนหลวงเปิดปฏิบัติการแก้ฝุ่นหมอกควันไฟไหม้ขยะ-ภัยแล้ง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว ประสานฝนหลวงเปิดปฏิบัติการแก้ปัญหาฝุ่นหมอกควันจากการเผาและไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้วและผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดกรณีปัญหาหมอกควันที่เกิดจากการเผาและฝุ่นละออง PM2.5 จากเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อขยะในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว จนทำให้ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.สระแก้ว ที่สวนกาญจนาภิเษก ร.9 (ฝั่งสวนหิน) ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ, สระแก้ว มีผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.สระแก้ว สูงขึ้นในรอบสัปดาห์ โดยค่า AQI สูงสุดที่ 175 อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลต่อสุขภาพ ขณะที่ค่า PM2.5 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว อยู่ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในรอบสัปดาห์ เช่นกัน โดยทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้วรายงานว่า ได้ประสานสำนักงานฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อขอให้มีการทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เริ่มเปิดปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว ซึ่งได้รับแจ้งว่า สามารถบินขึ้นปฏิบัติการแก้ปัญหาได้ทันที ส่วนฝนจะตกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาพความเหมาะสมของอากาศ

ทั้งนี้ นายภาคภูมิ นิยมวิทยพันธุ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว กลุ่มช่วยเหลือเกษตรกร ที่ กษ.0224สก/084 ลงวันที่ 8 มีนาคม 2566 เรื่อง ขอรับการสนับสนุนการทำฝนหลวงช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ไปยังผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ได้แจ้งแผนปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ภาคตะวันออก ประจำปี 2565/66 เพื่อปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง การแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้กับอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ รวมทั้งการป้องกันไฟป่า การบรรเทาปัญหาหมอกควันและสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกและจังหวัดสระแก้ว โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไปนั้น

ในการนี้ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้วได้รับข้อสั่งการจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กรณีการแก้ไขสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร ในพื้นที่ตำบลหนองบอน อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะจากฝุ่นควันกระจายครอบคลุมเป็นบริเวณกว้าง สร้างความเดือดร้อนและกระทบต่อระบบการหายใจของประชาชน ประกอบกับ การรายงานภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่การเกษตร และส่งผลให้ผลผลิตการเกษตรมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายในระยะต่อไป พร้อมนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากมลภาวะฝุ่นควันเหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร อันเป็นสถานการณ์จำเป็นเร่งด่วน รวมทั้งการป้องกันภาวะภัยแล้งด้านการเกษตรของจังหวัดสระแก้ว จึงขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่จังหวัดสระแก้วดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์กำจัดขยะฯ เทศบาลเมืองสระแก้ว ซึ่งปัจจุบันเกิดเพลิงไหม้ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถดับเพลิงได้สนิท ล่าสุด นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว และนายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เทศบาลเมืองสระแก้ว โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสระแก้ว มาตั้งจุดรับแจ้งและให้ความช่วยเหลือ กรณีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณบ่อขยะและมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการลุยเข้าไปในกองขยะ ซึ่งส่วนมากจะมีบาดแผลที่บริเวณเท้า และเป็นลมเนื่องจากมีอากาศหายใจน้อยจำนวนมาก ส่วนนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้แจ้งให้ประธานชุมชนทุกชุมชน ในพื้นที่เขตเมืองสระแก้ว เดินทางมารับหน้ากากอนามัยหรือแมส เพื่อนำไปแจกให้กับชาวบ้านในชุมชนไว้ป้องกันตนเอง

สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ขณะนี้ ยังคงมีกลุ่มควันเกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงที่มีลมพัดมาแรง กลุ่มควันจะถูกพัดลอยเข้าไปในฝั่งพื้นที่เมืองสระแก้วจำนวนมาก เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จุดที่ยังคงมีไฟลุกไหม้น่าจะมีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบคโฮ จำนวน 8 ตัว ลุยเข้าไปตักกองขยะที่ถูกไฟไหม้ เพื่อฉีดน้ำดับไฟเป็นแนวเดียวกันไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 (ปภ.เขต3 ปราจีนบุรี) อยู่ระหว่างกำลังนำเครื่องและรถพ่นละอองน้ำไปติดตั้ง เพื่อพ่นหมอกควันที่บริเวณด้านหน้า รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เพื่อลดควันที่ฟุ้งกระจายและปกคลุมพื้นที่เทศบาลเมืองหนักมาก จนส่งผลกระทบกับผู้ป่วยและคนไข้ในโรงพยาบาลด้วย ส่วนบรรยากาศทั่วไปในพื้นที่เขตเมืองสระแก้ว ยังคงมีกลุ่มหมอกควันจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ปกคลุมทั่วบริเวณพื้นที่ต่อเนื่อง

นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองครั้งนี้ จะเป็นประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเป็นหลัก แล้วแต่ลมจะพัดไปด้านไหน ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้จัดซื้อหน้ากากอนามัยแจกให้กับหมู่บ้าน ชุมชน ที่คาดว่า ได้รับผลกระทบในเบื้องต้นและควันไปถึง ซึ่งในขั้นต้นนี้ เราก็จะให้ชาวบ้านใช้วิธีสวมแมสเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งเราก็สวมเป็นปกติอยู่แล้วจากการป้องกันโควิดฯ ซึ่งในระยะสั้นนี้ น่าจะสามารถควบคุมภาวะหมอกควันได้พอสมควร ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองฯ องค์กรส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ ก็ได้ระดมเครื่องจักรเข้ามาควบคุมเพลิงอย่างเร่งด่วน สำหรับเพลิงไหม้เริ่มจะควบคุมได้แล้ว แต่ยังมีผลกระทบจากควันไฟ ที่ลมสามารถพัดควันไปในทิศต่าง ๆ ได้ง่าย ซึ่งเมื่อวานนี้ ทางสิ่งแวดล้อมจังหวัดได้เข้ามาตรวจวัดคุณภาพและค่าอากาศ ก็ยังถือว่า ไม่รุนแรง แต่ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีข้อสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดได้ประกาศเตือนพี่น้องประชาชน หากได้รับกลิ่นควันให้สวมหน้ากากอนามัยไว้และอยู่ภายในบ้าน

————————
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"