X

ช้างป่าอ่างฤาไนจำนวนมากแบ่งฝูงหากินในป่าอ้อย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ช้างป่าอ่างฤาไนจำนวนมากแบ่งฝูงหากินในป่าอ้อย พื้นที่บ้านวังกวาง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กว่า 80 ตัว

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งจาก นายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ อาสาสมัครเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าภาคประชาชน ตำบลวังท่าช้าง ว่าพบช้างป่าจากเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ยกฝูงข้ามเขตมาหากินในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านวังกวาง-โคกไม้แดง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี กว่า 80 ตัว จึงประสานกับทางเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ชุดผลักดันช้างป่า และเฝ้าระวังช้างป่าในพื้นที่ตั้งแต่เช้า กระทั่งค่ำ ช้างป่าฝูงแรกยังคงหากินอยู่ในป่าอ้อย ทางด้านทิศใต้จำนวน 40 ตัว และมีฝูงช้างป่าแตกฝูงออกหากินอยู่ในป่าอ้อยทางด้านทิศตะวันออก ซึ่งมีป่าอ้อยนับร้อยไร่อยู่ห่างกันเล็กน้อย กระทั่งช่วงเย็น ได้เวลาออกหากิน ช้างพากันส่งเสียงร้องในไร่อ้อยและหักอ้อยกินเสียงดังโครมคราม ๆ

เวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดอนุรักษ์ชุดผลักดันช้างป่าเขาอ่างฤาไน ได้เข้ามาผลักดันช้างป่าฝูงแรก ที่หากินอยู่ในป่าอ้อยทั้งด้านทิศใต้ ประมาณ 40 ตัวออกจากพื้นที่ข้ามไปยังพื้นที่ชั้นใน ซึ่งเป็นที่หากินของช้างป่า ซึ่งห่างจากจุดนี้ 10 กม.

นายธนเกียรติ กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่าพบเห็นช้างป่าอ่างฤาไนหากินอยู่ในป่าอ้อย จึงเดินทางมาตรวจสอบ พบฝูงช้างจำนวน 2 ฝูง หากินอยู่ในป่าอ้อยนี้จึงได้ผลักดันช้างฝูงแรกออกจากพื้นที่ไปไว้ที่เชิงเขามะกล่อง เพื่อเตรียมผลักดันกลับเข้าพื้นที่หากินเดิมต่อไป

จากนั้น เฝ้าสังเกตก็สังเกตช้างป่าอีก 1 ฝูง ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออก พบว่า ฝูงช้างป่าส่งเสียงร้องลั่นในป่าอ้อย จึงนำจิตอาสาเดินทางไปยังป่าอ้อย ระหว่างทางพบรอยช้างป่าจำนวนมาก กัดกินและเหยียบย่ำป่าอ้อยของเกษตรกรเสียหายเป็นวงกว้าง จากนั้นได้ช่วยกันจุดลูกปิงปองเพื่อทำการผลักดันช้างป่าให้ออกจากป่าอ้อย เพื่อลดการเสียหายให้น้อยลง จากนั้นช้างป่าส่งเสียงร้องและพากันออกจากป่าอ้อย ซึ่งคาดว่า ฝูงช้างป่าจะไปอยู่ในเชิงเขามะก่อง ซึ่งห่างจากจุดผลักดันประมาณ 2 กม.

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"