X

ปราจีนบุรี เห็ดผึ้งขมหรือเห็ดยูคา โตไม่ทันกินชาวบ้านหาเก็บเห็ดยูคาขายสร้างรายได้

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ออกเก็บเห็ดผึ้งขมหรือเห็ดยูคา ขายสร้างรายได้จนเห็นโตไม่ทันกินชาวบ้านหาเก็บเห็ดยูคาขาย

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านออกหาเก็บเห็ดผึ้งขมหรือเห็ดยูคา ที่บริเวณป่ายูคาลิปตัสบ้านวังขอน หมู่ที่ 2 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังจากฝนตกหนักติดกัน 5 วัน ที่ผ่านมา ซึ่งโดยธรรมชาติยูคาหรือเห็ดผึ้งขม จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติหลังจากได้รับความชื้น เห็ดยูคาหรือเห็ดผึ้งขม จะมีดอกสีม่วง ลำต้นโตเท่านิ้วมือ สูงประมาณ 6-10 ซม. เห็ดยูคามักจะขึ้นอยู่ป่ายูคาลิปตัส จึงเรียกเห็ดยูคาหรือเห็ดผึ้งขม มีรสชาติขมเล็กน้อย สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารในครัวเรือนได้ เช่น ผัดน้ำมันหอย แกง นึ่ง ก่อนที่จะนำเห็ดยูคาหรือเห็ดผึ้งขมไปปรุงเป็นอาหาร จะต้องล้างน้ำทำความสะอาดก่อน นำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานได้ตามความต้องการของแต่ละคน เห็ดชนิดนี้ หนึ่งปีมีครั้งเดียว และขึ้นชุกในระยะหนึ่งเดือนครึ่งเท่านั้น


ป้าบุญโอม ตันติทวีวงษ์ ชาวบ้าน กล่าวว่า หลังจากรู้จากเพื่อนว่า เห็ดผึ้งขมออกแล้ว จึงพากันออกมาหาเก็บเห็ดผึ้งขมไปปรุงเป็นเมนูอาหารในครัวเรือน ปกติเห็ดผึ้งขมจะออกหลังจากได้ฝนตกหนัก 5-7 วัน ก็จะออกดอก ชาวบ้านทั่วไปที่รู้ก็จะพากันออกมาหาเก็บเห็ดยูคาหรือเห็ดผึ้งขมในป่ายูคา วันนี้ออกมาหาเก็บเห็ดมี 2 ครั้ง ครั้งแรกออกมาหากินเห็ดตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 8 โมง กลับไปกินข้าวที่บ้าน แล้วก็ออกมาเก็บเห็ดเป็นครั้งที่ 2 ช่วง 10 โมงถึงเที่ยง ได้ประมาณ 5 กก.เก็บไว้กินในอีก 2-3 วัน ก็จะออกมาเก็บเห็ดในป่านี้อีกครั้งหนึ่ง


—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"