X

จับงูเหลือมงูหลามยักษ์ 3 ตัว ยาวเกือบ 4 เมตร หนีเข้าพื้นหมู่บ้านเขมือบสัตว์เลี้ยงหายเพียบ

สระแก้ว – ชรบ.ร่วมกันจับงูเหลือมงูหลามยักษ์ 3 ตัว หนักตัวละเกือบ 20 กก.ยาวกว่า 4 เมตร หนีพื้นที่การเกษตรเข้าพื้นที่ใกล้หมู่บ้านเขมือบสัตว์เลี้ยง ไก่ หมา แมว หายเพียบ จนชาวบ้านต้องร้องเรียนให้ช่วยตรวจสอบ จนพบว่า ต้นเหตุมาจากงูเหลือมงูหลามยักษ์ขนาดใหญ่ 3 ตัว มาอยู่กันเป็นครอบครัวในท่อใกล้บ้านหมู่บ้าน จึงประสานฝ่ายปกครองและ ชรบ.ช่วยจับคืนสู่ธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโรจนเดช ธีรเนตร ผู้ใหญ่บ้านวังปืน หมู่ที่ 9 ต.ไทยอุดม อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากราษฎรในชุมชนหมู่บ้านวังปืนว่า ช่วงที่ผ่านมา มีสัตว์เลี้ยงหลายชนิดสูญหายจำนวนมาก เช่น ไก่ ,สุนัข ,แมว และสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ จึงช่วยกันออกตรวจสอบบริเวณพื้นที่หมู่บ้าน จนกระทั่งพบว่า มีงูเหลือมงูหลาม ขนาดใหญ่ จำนวน 3 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในท่อภายในพื้นที่หมู่บ้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเจ้าหน้าที่ ชรบ.กว่า 10 คน เข้าร่วมกันทำการจับงูเหลือมงูหลามทั้ง 3 ตัว เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติและนอกชุมชน

ทั้งนี้ ทีมงานชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ได้เข้าร่วมกันปฏิบัติการจับงูดังกล่าวกว่า 4 ชม.ตั้งแต่เวลา 21.00-01.00 น.คืนวันที่ 16 ม.ค.66 ต่อเนื่อง วันที่ 17 ม.ค.66 จนสามารถจับงูเหลือมทั้ง 3 ตัวได้เป็นผลสำเร็จ โดย ผู้ใหญ่บ้านวังปืน เปิดเผยด้วยว่า พอชาวบ้านเค้ามีไก่ เป็ด หายบ่อยมาก ซึ่งเราไม่รู้ว่าเป็นงูอะไร อยู่ที่ไหน จนคนหาปลาไปพบเห็นอยู่ในพื้นที่ จึงเอาไฟฉายไปส่องดูในท่อตันที่มีความยาวประมาณ 10 เมตร ได้กลิ่นเหม็นสาบสัตว์ จนเห็นงูตัวใหญ่ 3 ตัว และมีหัวกะโหลกหมา หัวแมว ที่งูจับไปกินจำนวนมากด้วย

“เมื่อเรารู้ว่ามีเป็นงูเหลือมงูหลามขนาดใหญ่ 3 ตัว จึงร่วมกับชุด ชรบ.หมู่บ้านรวม 10 กว่าคน ช่วยกันเปิดเส้นทาง เอาไฟเผาด้านนอกเพื่อมุดเอาเชือกดึกงูออกมา พบว่า แต่ละตัวยาวประมาณ 3-4 เมตร โดยงูเหลือมและหลาม 2 ตัวมีน้ำหนักประมาณ 10 กก.ส่วนอีกตัวซึ่งตัวใหญ่มาก น้ำหนักตัว 15-20 กก. ตอนที่เอาไฟฉายส่องดูมันก็ไม่หนีจึงร่วมกับจับออกมาให้หมด ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 3 ทุ่มถึง ตี 1 ใช้เวลา 4 ชม. คือถ้าเราไม่จับ มันก็จะออกมากินไก่ กินหมาแมวไม่เหลือเลย ซึ่งบริเวณนั้น เจอหัวกะโหลกหมา 2-3 ตัว หัวแมว 4 ตัว และไก่ เป็ด อีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่บ้านเล่าอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยจับมาแล้ว 1 ตัว ขนาดใกล้เคียงกัน คาดว่าจะเป็นงูครอบครัวเดียวกันทั้ง 4 ตัว ภายหลังจับงูเหลือมงูหลามทั้ง 3 ตัวได้แล้ว ซึ่งตัวใหญ่มาก ๆ ต้องนำใส่ถุงปุ๋ยถึง 3 ถุง นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบนเทือกเขาจันทร์แดง ใกล้กับชายแดนไทย-กัมพูชา ห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 4-5 กม.ต่อไป

—————————–
ขอบคุณภาพ/โรจนเดช ธีรเนตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"