X

ชาวบ้านชายแดนตาพระยา เห็นชอบให้เปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าแห่งใหม่ “บ้านทัพสยาม-บ้านเดโชพนมฉัตร” จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ประชุมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านชายแดนไทย-กัมพูชา 4 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.ตาพระยา จ.สระแก้ว เห็นชอบให้เปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าแห่งใหม่ “บ้านทัพสยาม-บ้านเดโชพนมฉัตร” ตรงข้าม อ.สวายเจก จ.บันเตียเมียนเจย เพื่อสร้างโอกาสดีทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศ สามารถค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า เป็นการย่นระยะทางการขนส่งสินค้า ทำให้มีรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นและเป็นผลดีแก่ประเทศไทย เตรียมเสนอผู้ว่าฯ สระแก้ว และคณะกรรมชายแดนฯพิจารณา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 12 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุโสฬส พึ่งบุญ นายอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นประธานการประชุมขอเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าช่องบ้านทัพสยาม-บ้านเดโชพนมฉัตร โดยมีชาวบ้านและประชาชนพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา จากพื้นที่ ม.4 บ้านเขาลูกช้าง ,ม.10 บ้านทัพเซียม ,ม.15 บ้านทัพสยาม ,ม.12 บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เดินทางมาร่วมรับฟังความคิดเห็น ที่ห้องประชุมองค์การบริหารตำบลตาพระยา จำนวน 61 คน ภายหลัง พ.อ.นิวัตน์ หาญประสพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา ได้รับการประสานจาก นายอำเภอสวายเจก จ.บันเตียเมียนเจย และ พล.อ.เซง ซี นริน รองผู้บัญชาการหน่วยทหารองค์รักษ์สมเด็จมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน และผู้จัดการโครงการสร้างเมืองใหม่ บริเวณบ้านเดโชพนมฉัตร ต.สวายเจก อ.สวายเจก จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ บ้านทัพสยาม ม.15 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อขอเปิดให้เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าระหว่าง อำเภอสวายเจก กับอำเภอตาพระยา

ทั้งนี้ พ.อ.นิวัตน์ หาญประสพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา เปิดเผยว่า จากการประสานงาน ทางฝ่ายกัมพูชามีความประสงค์จะสร้างเมืองใหม่ เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีพื้นที่ก่อสร้าง ที่อยู่อาศัย โรงแรม ศูนย์การค้าและโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมตัดถนนเชื่อมต่อประเทศไทยเป็นถนน 4 ช่องจราจร ระยะทาง 680 เมตร มาติดชายแดนประเทศไทย บริเวณตรงข้ามบ้านทัพสยาม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ทั้งนี้ ทางฝ่ายกัมพูชา ได้ดำเนินงานตามโครงการไปแล้วประมาณกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ หากการดำเนินการตามโครงการสำเร็จตามเป้าหมาย จะเป็นที่ตั้งเมืองใหม่ขนาดใหญ่ มีศูนย์การค้า ตลาดการค้า ที่อยู่อาศัย เป็นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมและพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ

“จากการประสานงาน เบื้องต้น ทางรัฐบาลกัมพูชา ได้เห็นชอบให้มีการก่อสร้างและดำเนินการได้ โดยเฉพาะการขอเปิดเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าระหว่าง ประเทศกัมพูชาและประเทศไทย “ช่องบ้านเดโชพนมฉัตร-บ้านทัพสยาม” จึงเป็นโอกาสดีทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศ สามารถค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า เป็นการย่นระยะทางการขนส่งสินค้า ทำให้มีรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นและเป็นผลดีแก่ประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ในการนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 จังหวัดสระแก้ว ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ” นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาพระยา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้ประกอบการฝั่งไทยในพื้นที่ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ที่มีภูมิลำเนาตามแนวชายแดนในวันนี้ ทุกฝ่ายเห็นชอบ ให้มีการดำเนินการ เพื่อนำโครงการนี้ไปเสนอคณะกรรมชายแดนจังหวัดสระแก้ว และเสนอต่อ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในวันจันทร์ที่ 16 ม.ค.66 สำหรับขอเปิดช่องทางคือ “ช่องทัพสยาม-เดโชพนมฉัตร” เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าต่อไป

——————————
ภาพโดย/สมศักดิ์  ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"