X

ชาวบ้านสุดจะทน!! ขนต้นไม้ปลูกกลางถนนสายหลัก หลังถนนพังเกิดอุบัติเหตุบ่อย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รวมตัวกันขนต้นมะพร้าว มะม่วงและต้นข้าว มาปลูกประชดหน่วยงานรัฐกลางถนนทางหลวงสาย 317 ถนนสายหลัก สระแก้ว-จันทบุรี โดยไม่เกรงกลัวอันตราย หลังจากเกิดอุบัติเหตุรายวัน เนื่องจากถนนพังเป็นหลุมขนาดใหญ่นับร้อยหลุม ด้านแขวงทางหลวงสระแก้ว รีบออกมายอมรับว่า ซ่อมแซมแก้ไขตลอดมาแต่ก็เกิดความเสียหาย ล่าสุด กรมทางหลวงได้รับงบประมาณ 1,800 ล้าน เพื่อทำถนนทั้งสายเป็นคอนกรีตและสะพานยกระดับข้ามแยกปีงบประมาณ 2566 เริ่มเดือน ต.ค.นี้

ภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองกระทุ่ม ม.1 ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และชาว บ.บ้านนา ต.เขาฉกรรจ์ รวมตัวกันเกือบ 20 คน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (20 ก.ย.) โดยขนต้นมะม่วง ต้นมะพร้าว และต้นข้าว นำขึ้นรถพร้อมป้ายไวนิลขนาดใหญ่ มีข้อความว่า “ท่านศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยซ่อมแซมถนนสาย 317 สระแก้ว-จันทบุรี ชำรุดหลายจุด ช่วง สระแก้ว-เขาฉกรรจ์ ทั้งสองฝั่ง ประชาชนสัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนจากถนนชำรุดและเกดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง กรุณาซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน อย่ารอให้มีการสูญเสียไปมากกว่านี้ ขับรถด้วยความระมัดระวังด้วยครับ ด้วยความปรารถนาดี จาก หนุ่มบ้านนา” ออกมาถือบริเวณกลางถนนที่ผิวบางมะตอยพังเป็นหลุมปูดบวมเป็นหลุมขนาดใหญ่ และทำทีปลูกต้นไม้กลางถนนสายดังกล่าว โดยไม่เกรงกลัวอันตรายจากรถยนต์ที่วิ่งมาจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาถนนพังเป็นหลุมขนาดใหญ่โดยเร็ว หลังถนนสายนี้มีการซ่อมแซมแบบขอไปทีและพังเสียหายเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน

ทั้งนี้ นายสนธิ จิตติ หรืออดีต อบต.หนุ่ม ซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านผู้เดือดร้อน ได้นำผู้ที่ประสบอุบัติเหตุและได้รับความเสียหายจากถนนสายนี้มาร่วมเรียกร้องครั้งนี้ด้วย อาทิ นายประยง สุธารัตน์ และนางสาว ธิติมา สุธารัตน์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุด้วยรถจักรยานยนต์ล้มคว่ำ เนื่องตกหลุมขนาดใหญ่บริเวณใกล้กับทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งล่าสุด เกิดอุบัติเหตุติดต่อกันช่วง 2 วัน ที่ผ่านมา มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน

โดยนายสนธิ แกนนำชาวบ้านผู้เดือดร้อน เปิดเผยว่า ถนนสาย 317 ตั้งแต่สี่แยกสระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว ไปจนถึงตลาดเขาฉกรรจ์ ระยะทางประมาณ 10 กม. กลายเป็นถนนสายที่อันตรายที่สุดของ จ.สระแก้วไปแล้ว เพราะเกิดอุบัติเหตุแทบทุกวัน มีหลุมบ่อและถนนพังเป็นระยะ ๆ บางช่วงถนน 4 เลน ไม่สามารถใช้งานได้จำนวน 1 ช่องการจราจร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำได้แค่นำกรวยยางมาวาง และติดป้ายเตือนว่า ถนนชำรุด และติดไฟสัญญาณเตือน แต่ก็ไม่ดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง แค่มาขุดปะและก็ราดบาง ๆ ไม่กี่วันก็ปล่อยให้ถนนทรุดพังจนจะเกือบเต็มทั้ง 2 เลน โดยเฉพาะบริเวณช่วงทางกลับรถ บ้านนา ถนนทรุดจนใช้งานแทบไม่ได้ เมื่อช่วงสายวานนี้ ก็เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ของนักเรียน หักหลบหลุมจนเกิดเสียหลักล้มคว่ำข้างทางได้รับขาดเจ็บสาหัส ต้องเข้ารักษาตัวที่ รพ. ห่างกันแค่วันเดียวก็เกิดอุบัติเหตุอีกในลักษณะเดียวกัน ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาหาผู้รับผิดชอบไม่ได้เลย

ส่วน นายประยงค์ สุธารัตน์ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 307 ม.1 ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ชาวบ้านผู้เดือดร้อน กล่าวว่า ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขนี้ทันที ซึ่งขณะตนใช้เส้นทางนี้รถเกือบเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง ชาวบ้านได้แจ้งให้หน่วยงานทราบแล้ว แต่เวลาผ่านมาหลายเดือนก็ยังไม่เห็นหน่วยงานมาแก้ไข หรือทำอะไรให้ดีขึ้นเลย อย่างมากก็แค่นำกรวยยางมาวาง ส่วนการซ่อมถนนก็ทำแบบขอไปที ซ่อมเพียงจุดเล็ก ๆ พอให้รู้ว่าได้ทำ เวลาผ่านไปไม่นาน หลุมเล็ก ๆ ก็กลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ กลายเป็นถนนที่อันตรายสำหรับคนใช้รถใช้ถนนขณะนี้ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ออกมาโพสต์แจ้งเตือนและเรียกร้องให้หน่วยงานมาดำเนินการ ก็ยังไม่มีการแก้ไข หน่วยงานไหนรับผิดชอบ ทำไมไม่แก้ไข จะรอให้มีคนตายอีกกี่คน

“ไม่มีถนนที่ไหนเสียหายขนาดนี้เลย ผมผ่านเส้นนี้ประจำ สภาพก็อย่างที่เห็น หลบไม่ทันก็คือแย่ เคยตกหลุมตลอดแต่ไม่เคยเสียหลัก เห็นแค่เอารถมาแก้ไขนิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งมาแก้ไขตอนนี้มันไม่ทันหรอก ซึ่งถ้าแก้ไขจริง ๆ ก็คือ ทำทั้งเส้นไปเลย ปรับปรุงแบบนี้ไม่ได้ เอาแค่รถของแขวงการทางมาทำมันได้ อย่างงี้เกิดอันตราย” นายประยงค์ กล่าว

ขณะเดียวกัน น.ส.ฐิติมา สุธารัตน์ ชาวบ้านหนองกระทุ่ม ต.เขาฉกรรจ์ ที่ประสบอุบัติเหตุ กล่าวว่า เคยประสบอุบัติเหตุรถล้มขาแทบหัก ขณะขับรถจักรยานยนต์จะไปตลาด หลบทางนึงก็ไปตกหลุ่มอีกทางหนึ่ง เนื่องจากถนนพังและชำรุดเยอะ หลบไปทางไหนก็ตกหลุม ซึ่งช่วงที่รถล้มเป็นแผลที่ขา เคยอึดอัดใจเกี่ยวกับถนนสายนี้มานาน เคยคิดจะเอาต้นกล้วยมาปลูกเช่นกัน แต่ไม่มีเพื่อน ไม่กล้ามา อยากให้แก้ไขโดยทำให้ถนนดี ๆ ไม่ใช่ว่าทำแค่นิดหน่อย ผ่านไปสองสามอาทิตย์ก็พังอีก

สำหรับถนนทางหลวงสาย 317 สระแก้ว-จันทบุรี เป็นถนนขนาด 4 เลน โดยถนนช่วงที่ได้รับความเสียหายมาเป็นเวลานาน ระหว่างช่วงตลาดเขาฉกรรจ์ ไปจนถึงสี่แยกสระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางแขวงทางหลวงสระแก้ว เคยสำรวจและลงพื้นที่ซ่อมแซมถนนสายนี้ตลอดมา แต่ละปีมีถนนที่ชำรุดจนพื้นยางมะตอยปูดพังขึ้นมา มากกว่า 100 จุด แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไประยะหนึ่ง หรือช่วงฤดูฝน ถนนก็กลับมาพังเหมือนเดิมทุกปี โดยเมื่อปี 2564 อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เคยสั่งการก่อนเกษียณอายุราชการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขถนนเส้นนี้โดยด่วน หลังนั่งผ่านจุดที่ถนนชำรุดแล้วรถเสียหลัก จนเกือบเกิดอุบัติเหตุ แต่เวลาผ่านมา 1 ปี ถนนสายนี้ก็กลับมาพังเหมือนเดิม ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ชาวบ้านรวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องให้มีการแก้ไขถนนสายนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์ ได้นำกรวยยางมาวางปิดกั้นเส้นทางเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งแขวงทางหลวงสระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซมจุดที่ถนนชำรุดเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตาม นายพรพิชิต กลิ่นมาลี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่จุดที่ชาวบ้านรวมตัวประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขถนนพัง โดยระบุว่า เบื้องต้นทางแขวงทางหลวงสระแก้ว จะทำการซ่อมแซมถนนที่ชำทรุด เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นนี้ ได้ใช้เส้นทางที่ปลอดภัยไปก่อน ซึ่งการแก้ไขในระยะยาว ขณะนี้กรมทางหลวงได้งบประมาณปี 2566 จำนวน 1,800 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนสาย 317 สระแก้ว-จันทบุรี ทั้งเส้น แบ่งเป็น 2 ตอน คาดว่าจะเริ่มในเดือน ต.ค.นี้ ระยะทาง 17 กม. เริ่มตั้งแต่ช่วง กม.130- กม.147+500 ตั้งแต่ทางแยกเข้าอำเภอเขาฉกรรจ์ ไปจนถึงสี่แยกสระแก้ว ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี โดยช่วงแรกบริเวณจุดที่ชาวบ้านร้องเรียน จะเปลี่ยนเป็นถนนคอนกรีต 4 เลนทั้งเส้น ส่วนช่วงที่ 2 ซึ่งผ่านสี่แยกสระขวัญ จะมีการก่อสร้างสะพานข้ามแยกด้วย ดังนั้น จึงขอแจ้งให้ชาวบ้านและผู้ใช้เส้นทางให้ทราบว่า ทางแขวงทางหลวงสระแก้วไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"