X

คนไทยฝั่งกัมพูชาจำนวนมากตกค้าง ประสบปัญหาการข้ามแดนกลับไทย จากกรณี Thailand pass และยกเลิก COE

สระแก้ว – หลังเปิดด่าน 2 วัน พบคนไทยฝั่งกัมพูชาจำนวนมากตกค้างกว่า 200 คน ประสบปัญหาการข้ามแดนกลับไทย หลังถูกยกเลิก COE ล่าสุด แก้สั่งให้เปิดลงทะเบียน COE อีกครั้ง กรณีคนไทยที่เข้าไปโดยผิดกฎหมายที่ต้องการกลับประเทศ ส่วนกรณีลงทะเบียน Thailand pass ถ้ามีหลักฐานพาสปอร์ตต้องลงทะเบียนและข้ามไปอย่างน้อย 48 ชม.จะใช้พาสปอร์ตเดินทาง-ไปกลับวันเดียว หลังจากนี้ไม่มีอีกแล้ว ส่วนอำเภออรัญประเทศและจังหวัดสระแก้ว เปิดให้ทำ Border Pass เข้าออกได้ตลอดในจังหวัด ใช้เวลา 2 วัน ไม่ต้องมีทำประกัน 1 หมื่นดอลล่าร์

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง จ.สระแก้ว เปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว มาแล้ว 2 วัน พบปัญหาคนไทยตกค้างและนอนรอข้ามแดนฝั่งประเทศกัมพูชาบริเวณด่าน ตม.ปอยเปต ประมาณ 200 คนช่วงวันที่ 1-2 พ.ค.ที่ผ่านมาหลังเปิดด่าน มีทั้งปัญหาการลงทะเบียน Thailand pass แล้วยังไม่ถึง 48 ชม.จึงอนุมัติไม่ทัน และคนไทยที่มุดเข้าไปโดยผิดกฎหมาย ไม่มีเอกสารอะไรเลย หรือลักลอบเข้าไป ต้องการอยากจะกลับแต่ไม่สามารถเดินทางได้ หลังมีการยกเลิกระบบ COE หรือใบนำพา ที่ต้องลงทะเบียนผ่านสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ผ่านออนไลน์ ซึ่งจะมีรายชื่อให้สามารถเข้าประเทศได้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จะต้องมีการกักตัว 5 วัน และปัจจุบันมีการยกเลิก AQ ในจังหวัดไปแล้ว ทำให้ไม่มีที่กักตัว ปัญหาดังกล่าว จึงทำให้มีคนไทยจำนวนหนึ่งขนข้าวของมารอกันอยู่ที่บริเวณ ตม.สระแก้ว จนทำให้เจ้าหน้าที่ ตม.ฝั่งไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการประชุมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จนได้ข้อสรุปว่า จะเปิดให้มีการทำ COE อีกครั้ง สำหรับคนไทยที่ตกค้างอยู่ที่ปอยเปต รวมทั้งที่เอกสารพาสต่าง ๆ หาย ที่ผ่านเข้ามาอย่างผิดกฏหมาย เมื่อทางจังหวัดสระแก้วได้รับรู้ถึงปัญหาแล้ว เพราะในระเบียบในการเปิดด่านครั้งนี้ ศบค.ไม่มีการระบุเกี่ยวกับการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ติดค้างอยู่ในฝั่งกัมพูชา ทำให้พี่น้องหลายท่านกลับบ้านไม่ได้

ทั้งนี้ ผลการประชุมดังกล่าว สรุปขั้นตอนในการดำเนินการโดย 1.)ลงทะเบียนขอกลับไทยในลิ้งค์สถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ https://dcaregistration.mfa.go.th/… ,2.)รับใบCOE (หลายคนเรียกใบนำพา) จะแจ้งวันที่เรากลับไทย ปริ้นออกมา นำไปแสดงต่อ เจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชาและไทย ,3.)แอปหมอพร้อมหรือการ์ดเอกสารการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ 1 เข็ม ซึ่งเป็นวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แสดงให้เจ้าหน้าที่ ตม. เพื่อจะได้ไม่ต้องกักตัว ส่วนกรณีไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดไม่ครบ หรือไม่มีเอกสารแสดงการฉีดวัคซีน ต้องกักตัวในสถานที่โรงแรม AQ ตามที่กฏหมายกำหนดจำนวน5วัน และผู้เดินทางต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และ 4.)เสียค่าปรับที่ด่าน ตม.สระแก้ว จำนวน 800 บาท ฐานเข้าเมืองอย่างปิดกฏหมาย ก็สามารถกลับประเทศไทยได้แล้ว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้แจ้งข้อมูลประชาสัมพันธ์ข้อกำหนดเรื่อง การเดินทางเข้า-ออก ด่านถาวรบ้านคลองลึก-ปอยเปต สำหรับหนังสือเดินทางชนิดพาสปอร์ต โดยสิ่งที่ผู้เดินทางต้องเตรียม คือ 1.พาสปอร์ตที่ใช้ในการเดินทาง ใบฉีดวัคซีนตัวจริงหรือแอปหมอพร้อม เพื่อยืนยันการฉีดวัคซีน ,2.การเข้า -ออก จะอยู่ในราชอาณาจักรกัมพูชาได้ 14 วัน ,3.การข้ามประเทศไปสู่ประเทศกัมพูชานั้น ต้องอยู่ในกัมพูชา ไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมง เพื่อรอระบบยืนยันการกลับของ Thailand Pass (เลิกคิดที่จะไป-กลับ ภายในวันเดียว) ซึ่งทางด่านมีข้อแนะนำว่า ก่อนจะกลับล่วงหน้า 2 วัน ให้ลงทะเบียน Thailand pass ทิ้งไว้ เพื่อพร้อมที่จะกลับ ส่วนขากลับเข้าประเทศไทย เอกสารเหมือนขาออกทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทางอำเภออรัญประเทศ และจังหวัดสระแก้ว ได้แจ้งข่าวดี สำหรับผู้ที่จะทำ Border Pass ขณะนี้ทางจังหวัดและอำเภอ ได้เปิดให้ทำ Border Pass แล้ว โดยเอกสารที่ต้องเตรียมไป ประกอบด้วย สำเนาบัตรประชาชน ,สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมตัวจริง ,พร้อมค่าธรรมเนียม 200 บาท ใครที่มีหนังสือเดินทางเล่มเก่า ควรนำไปด้วย ซึ่งขั้นตอนการรับ หนังสือเดินทางชนิด Border Pass เป็นระบบใหม่ ใช้ระยะเวลาการรอหนังสือเดินทางไม่เกิน 2 วันและรับได้เต็มที่วันละ 100 คน เท่านั้น ซึ่งหนังสือเดินทางเข้า-ออก แบบ Border Pass เฉพาะผู้ที่ภูมิลำเนาติดกับชายแดนกัมพูชาตามที่กำหนดและเดินทางได้เฉพาะพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งสามารถอยู่ในกัมพูชาได้ 3 วัน และไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass สามารถเข้า-ออก ได้ตลอด และไม่ต้องทำประกันโควิดฯ วงเงิน 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐแต่อย่างใด

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"