X

ดับฝันนักพนัน!! ใช้พาสปอร์ตไปบ่อนกัมพูชาหลังด่านเปิดต้องลงทะเบียน thailand pass ไป-กลับอาจไม่ทัน เปิดด่านวันแรกยังไม่คึกคัก

สระแก้ว – เปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว วันแรก ชาวกัมพูชาใช้บอร์ดเดอร์พาสทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลาดโรงเกลือยังไม่คึกคัก ส่วนคนไทยที่จะใช้พาสปอร์ตข้ามไปเล่นการพนันบ่อนคาสาโน แล้วเดินทางกลับภายในวันเดียว น่าจะไม่สามารถทำได้ ติดเงื่อนไขของ สบค.จะต้องมีการลงทะเบียน thailand pass ก่อนล่วงหน้าซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 วันจึงจะได้รับการอนุมัติจากกระทรวงต่างประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ด่านผ่านแดนถาวรของจังหวัด ที่เริ่มเปิดด่านแบบเต็มรูปแบบเป็นวันแรก หลังจากปิดการสัญจรทางบกกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 23 มี.ค.63 เนื่องจากสถานการณ์ covid 19 โดยบรรยากาศช่วงเช้าตั้งแต่เปิดด่านเวลา 06.00 น.ได้มีแรงงานชาวกัมพูชา ทยอยเดินทางเข้ามาโดยใช้สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อข้ามมายังด่านตรวจควบคุมโรคระหว่างประเทศ โดยใช้เอกสาร border pass หรือหนังสือผ่านแดนชั่วคราว และแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนครบกำหนด ซึ่งสามารถผ่านเข้ามาในประเทศไทยได้ และอยู่ได้ไม่เกิน 3 วัน ซึ่งเวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงหลังเปิดด่าน มีชาวกัมพูชาที่ใช้ border pass เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ประมาณ 14 คน ขณะเดียวกัน สำหรับผู้ที่มีหลักฐานพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง จะต้องมีการลงทะเบียน thailand pass มีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบกำหนด และมีการทำประกันในวงเงิน 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐเสียก่อน โดยต้องลงทะเบียนล่วงหน้าและได้รับการอนุมัติก่อน ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนและผ่านการอนุมัติให้เข้าวันนี้เพียง 3 ราย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเดินทางข้ามแดนวันแรก เกิดขึ้นเนื่องจากทางด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ มีความเป็นห่วงว่า แต่เดิมผู้ที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีการกรอกเอกสาร ต.8 เพื่อให้สามารถติดตามตัวได้ว่า ไปพำนักอยู่ที่ใด แต่กรณีของวันนี้ ไม่มีการกรอกเอกสาร ต.8 จึงเกรงว่า จะเกิดปัญหาภายหลัง ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางที่จะเดินทางด้วยพาสปอร์ตนั้น จะไม่สามารถเดินทางได้ทันที โดยเฉพาะผู้ที่ข้ามแดนมาจากฝั่งประเทศกัมพูชา จะต้องมีการลงทะเบียน thailand pass ก่อน จึงจะสามารถเดินทางข้ามมาได้

ส่วนคนไทย กรณีที่จะเดินทางออกโดยใช้พาสปอร์ต เพื่อไปยังบ่อนคาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา สามารถเดินทางข้ามไปได้ แต่หากจะกลับภายในวันเดียว จะไม่สามารถเดินทางข้ามกลับมาได้ เนื่องจากข้อกำหนดของ สบค.จะต้องมีการลงทะเบียน thailand pass ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 วัน ในการตรวจสอบเอกสารและได้รับการอนุมัติก่อนจากทางกระทรวงต่างประเทศ จึงจะสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ตามข้อกำหนดที่เพิ่มขึ้นมา โดยชาวต่างชาติจะต้องมีการทำประกันวงเงิน 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐด้วย หากพำนักในประเทศเกิน 3 วัน ซึ่งกรณีดังกล่าวทางด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือกันที่ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศ โดยมี นายวัลลภ ประวัติวงศ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทางด้าน นางจิม เซา อายุ 46 ปี แรงงานชาวกัมพูชา กล่าวว่า เดินทางมาจากฝั่งปอยเปตโดยใช้หลักฐานพาสปอร์ตเพิ่งเข้ามาประเทศไทยเมื่อช่วงหลัก 6 โมงเช้า เพื่อไปร้านขายของในตลาดโรงเกลือ โดยมากับเพื่อนอีก 1 คน แต่บอร์ดเดอร์พาสหมดอายุ จึงเข้าไม่ได้ ซึ่งการเดินทางเข้ามาไม่ยาก มีบอร์ดเดอร์พาส การ์ดวัคซีน ก็สามารถข้ามแดนได้แล้ว ต้องการจะเข้าไปขายของ เพราะไม่ได้เข้ามาหลายปี น่าจะ 2 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากด่านเปิดแล้ว ดีใจมาก สบายใจ หวังว่าจะไม่มีการปิดด่านอีก

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"