X

ชายแดนคึกคัก!! สกัดจับกัมพูชาลักลอบจำนวนมาก 2 จุด พื้นที่โคกสูงและอรัญฯเกือบ 100 คน

สระแก้ว – กองกำลังป้องกันชายแดนสังกัดกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว เข้าสกัดจับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาลักลอบ จำนวน 2 จุด ในพื้นที่โคกสูงและอรัญประเทศ จำนวน 97 คน ต้องการเข้าไปทำงานในพื้นที่ จ.ชลบุรี จ.ปทุมธานี จ.อยุธยา จ.นนทบุรี จ.ระยอง และกรุงเทพมหานคร เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเมื่อไปถึงที่หมายประมาณคนละ 3,000-6,000 บาท

เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 30 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายและการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และช่วงเป็นช่วงที่ประเทศไทยกำลังเตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรในพื้นที่ 17 จังหวัดในช่วงเดือน พ.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ร.111 กองกำลังบูรพา ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า มีการลับลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงจัดกำลังพลทำการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณ บ.หนองมั่ง ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ตรวจพบรถยนต์ จำนวน 2 คัน วิ่งออกมาจากท้ายหมู่บ้านหนองมั่ง โดยใช้เส้นทางตามภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าตรวจค้น พบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา รวมจำนวน 39 คน พร้อมคนนำพาคนไทย 2 คน (คนขับ) จึงควบคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จากการตรวจค้นรถยนต์คันที่ 1 รถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นฟอร์จูนเนอร์สีดำ ทะเบียน 8กฬ-1361 กทม. มีนายวิชัย คบทองหลาง อายุ 51 ปี ที่อยู่ 923 ม.4 ต.หัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เป็นคนขับและคนนำพา ตรวจสอบภายในรถพบแรงงานกัมพูชา จำนวน 15 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 6 คน ได้ทำการเข้าตรวจสอบในขั้นต้น ไม่พบเอกสารแสดงตนและเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร ส่วนรถยนต์คันที่ 2 รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์สี่ประตู สีเทา ทะเบียน 7กผ-7794 กทม. มีนายอานัส สืบศรี อายุ 28 ปี ที่อยู่ 100 ม.3 ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นคนขับและคนนำพา ตรวจสอบภายในรถ พบแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 24 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 13 และผู้ติดตามเป็นเด็ก 2 คน ไม่พบเอกสารแสดงตนเช่นกัน

จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า แรงงานชาวกัมพูชาดังกล่าว พยายามลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ โดยออกเดินจากฝั่งประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เวลา 23.00 น.ที่ผ่านามา เพื่อมาขึ้นรถบริเวณสามแยกลานมัน บ.ทัพเซียม อ.ตาพระยา ตามที่ได้นัดกับคนขับรถไว้ เพื่อเดินทางไปทำงานรับจ้างก่อสร้าง ในเขตพื้นที่ จ.ชลบุรี จ.ปทุมธานี จ.อยุธยา จ.นนทบุรี จ.ระยองและกรุงเทพมหานคร ไม่ทราบชื่อนายจ้าง โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คนละ 3,000 บาท จะจ่ายเงินค่าเดินทางเมื่อถึงที่หมาย จากการวัดอุณหภูมิการป้องกันมาตรการป้องกันโควิด 19 อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่เกิน 37.5 องศา จึงได้นำตัวชาวกัมพูชาทั้งหมดและผู้นำพา ส่งให้ สภ.โคกสูง ดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน พื้นที่ อ.อรัญประเทศ ช่วงเวลาประมาณ 22.30 น.ถึง 01.00 น วันที่ 30 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.1 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผบ.ชค.ตชด.12 ร่วมกับ ชปข.124 สภ.คลองน้ำใส และ มว.คทร.ฉก.ร.2 กองกำลังบูรพา จัดกำลังทำการลาดตระเวน และดักซุ่มเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้ตรวจพบแรงงานชาวกัมพูชา บริเวณพิกัดบ้านหนองปรือ หมู่ 7 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากการตรวจสอบพบเป็นแรงงานที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 58 คน เป็นชาย 26 คน หญิง 17 คน และผู้ติดตามเป็นเด็ก จำนวน 15 คน มาจากพื้นที่หลายจังหวัดในประเทศกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา โดยมีนาย สำโรจน์ เสา ชาวกัมพูชาผู้ถูกจับที่ 1 พร้อมพวกชาวกัมพูชารวม 58 คน เข้ามาในประเทศโดยไม่สามารถนำเอาเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ สอบถามนายสำโรจน์ฯและชาวกัมพูชาทั้ง 58 คน ยอมรับว่า เป็นชาวกัมพูชาที่หลบหนีเข้ามาในประเทศไทยจริงและกำลังจะลักลอบเดินทางไปรับจ้างทำงานในพื้นที่ส่วนในของประเทศ โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเมื่อไปถึงที่หมายประมาณคนละ 4,500-6,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งให้ผู้ถูกจับทราบว่า ผู้ถูกจับที่ 1-58 มีความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวชาวกัมพูชาเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"