X

กกล.บูรพาจับกุมแรงงานกัมพูชาลักลอบเข้าไทยในพื้นที่ จ.สระแก้ว เกินกว่า 500 คนในรอบไม่ถึงสัปดาห์

สระแก้ว – ทะลักเข้าไม่หยุด ไม่ถึง 1 สัปดาห์ กองกำลังบูรพาสามารถจับกุมแรงงานกัมพูชาลักลอบเข้ามาในประเทศไทยหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์เกินกว่า 500 คน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายและการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเฉพาะช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งซึ่งมีการรายงานการจับกุมในห้วงเวลา 24 ชม.ของทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันนั้น ไปจนถึงเวลา 18.00 น.ของอีกหนึ่งวัน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังบูรพา โดยมี ชุดเฉพาะกิจ ร.2, ชุดเฉพาะกิจ ร.12, ชุดเฉพาะกิจ ร.111, ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ,ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 และ ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ได้จัดชุดลาดตระเวนเฝ้าตรวจตลอดตลอด 24 ชม.บริเวณแนวชายแดน จ.สระแก้ว ระยะทางยาว 165 กม. ซึ่งสามารถสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาในพื้นที่รับผิดชอบได้เกือบทุกจุด

สำหรับตัวเลขการจับกุมที่หน่วยทหารกองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว รายงานตั้งแต่หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย.เป็นต้นมา มีการจับกุมวันละเกือบ 100 รายทุกวันโดยหากไม่มีผู้นำพาจะต้องถูกนำตัวไปผลักดันกลับประเทศตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.65 มีการรายงานการจับกุมรวมเป็นรายวัน รวม 7 ครั้ง 73 ราย 21 เม.ย.65 จับกุม 10 ครั้ง 86 ราย ,22 เม.ย.65 จับกุม 9 ครั้ง 73 ราย ,23 เม.ย.65 จับกุม 8 ครั้ง 74 ราย และผู้นำพาคนไทยอีกจำนวนหนึ่ง โดยแรงงานทั้งหมดต้องการเดินทางเข้ามาเพื่อลักลอบทำงานยังพื้นที่ จ.สระแก้ว, กรุงเทพมหานคร, จ.ปทุมธานี, จ.ลพบุรี, จ.ชลบุรี, จ.ฉะเชิงเทรา, จ.นครราชสีมา และ จ.ระยอง

ทั้งนี้ ไม่รวมตัวเลขที่ฝ่ายตำรวจสกัดจับในพื้นที่รอบใน ภายหลัง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) สั่งการและคาดโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจโรงพักตามแนวชายแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้มงวดปัญหาการลักลอบเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว และกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เข้าตรวจสอบพื้นที่จุดล่อแหลมที่มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายโดยเฉพาะในพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.อรัญประเทศ และ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว จนกระทั่งสามารถจับกุมเครือข่ายรถขนแรงงานกัมพูชาได้ 2 คัน จำนวน 37 คน รถขนสัมภาระ 1 คัน และผู้นำพาคนไทยอีก 3 คน แต่จากการสืบสวนพบว่า มีเครือข่ายรถขนแรงงานกัมพูชาที่เล็ดลอดเข้าสู่พื้นที่ชั้นในได้อีกจำนวน 4 คัน จากที่เดินทางข้ามยังประเทศไทยพร้อมกัน 7 คัน ไม่รวบกรณีที่หลุดรอดเข้ามาในพื้นที่ชั้นในและเกิดอุบัติเหตุที่ อ.เมืองสระแก้ว เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 12 ราย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ภายหลังมีการประสานความร่วมมือกับทางการกัมพูชา พบว่า เมื่อวานนี้ 24 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่ ตชด.815 ประเทศกัมพูชา พร้อมกำลังพลจาก จต.จอมบ็อก และ จต.ซองแก รวมจำนวน 10 คน พร้อมกำลังฝ่ายทหารจาก ทปจ.บันเตียเมียนเจย ได้เข้าสกัดกั้นควบคุมตัวแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 95 คน เป็นชาย 45 คน ,หญิง 39 คน และเด็กอีก 11 คน ขณะพักคอยรอข้ามแดนไปฝั่งประเทศไทย บริเวณช่องทางธรรมชาติ บ.ละเวีย ต.บึงเบง อ.มาลัย จ.บันเตียเมียนเจย ตรงข้ามกับบริเวณรอยต่อระหว่าง อ.อรัญประเทศ และ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"