X

แพทย์ รพ.สระแก้วและ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย ร่วมผ่าตัดอวัยวะผู้บริจาคช่วยอีก 5 ชีวิต

สระแก้ว – คณะแพทย์ รพ.สระแก้ว ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกันผ่าตัดจัดเก็บอวัยวะจากผู้บริจาคที่เสียชีวิต เพื่อนำไปเปลี่ยนถ่ายให้อีก 5 ชีวิตที่รอความหวังและรอการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ประกอบด้วย ไต 2 ข้าง, ตับ และดวงตา 2 ดวง

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ร่วมกับทีมจัดเก็บอวัยวะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมทำหัตถการและผ่าตัดอวัยวะของ นายสุชาติ สาฝาว ผู้บริจาคซึ่งเสียชีวิตแล้ว แต่มีความประสงค์ที่จะบริจาคอวัยวะในร่างกายของตนเอง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น หลังจากตนเองเสียชีวิตไปแล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ระบุว่า ได้ทราบถึงเจตนารมณ์ของผู้บริจาค จึงได้ประสานงานไปยังทีมจัดเก็บอวัยวะ เพื่อการปลูกถ่ายอวัยวะ ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย และศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ซึ่งทีมผ่าตัดดังกล่าว เดินทางมาร่วมผ่าตัดอวัยวะกับทีมแพทย์ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วทันที หลังจากได้รับการประสานงาน หลังจากนี้จะนำไปปลูกถ่ายอวัยวะให้กับผู้ป่วยที่รอคอยอวัยวะตามลำดับ

สำหรับอวัยวะของ “นายสุชาติ สาฝาว” ผู้บริจาครายนี้ ทางคณะแพทย์จะสามารถนำไปปลูกถ่ายอวัยวะให้กับผู้ป่วยที่รอคอยได้ จำนวน 5 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่ ไต 2 ข้าง, ตับ และดวงตา 2 ดวง หรือเท่ากับเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้ได้มีชีวิตใหม่ เพิ่มอีก 5 ชีวิต ในวันที่ผู้บริจาคสิ้นลมไป

อย่างไรก็ตาม ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ร่วมกันมอบประกาศเกียรติคุณจากสภากาชาดไทย ให้กับครอบครัวของนายสุชาติ สาฝาว ผู้บริจาคอวัยวะ รวมทั้งพวงหรีดเคารพศพ จากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย พร้อมขอให้กุศลที่ผู้เสียชีวิตได้บริจาคอวัยวะในครั้งนี้ จงนำไปสู่ภพภูมิที่ดี รวมถึงครอบครัวที่ร่วมสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง

————————
ภาพ/รพร.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"