X

เปิดงานมหกรรมวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เปิดงานมหกรรมวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ ส่งเสริมและพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเจริญบุญ หรือวัดญวน ตำบลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้จัดงานงานมหกรรมวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน จังหวัดสระแก้ว มีนายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงาน และนางสุวิภา ปุณณะเวส วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยงานมหกรรมวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ จัดที่วัดเจริญบุญ หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดญวน ติดถนนชุมชนมิตรสัมพันธ์ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ในงานมีตลาดวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ จีน ญวน กัมพูชา ลาว ญ้อ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม สินค้าชุมชนของ 5 ชาติพันธุ์ และสินค้าอื่น ๆ ของจังหวัดสระแก้ว การแสดงศิลปวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ การเดินแบบชุดแต่งกาย 5 ชาติพันธุ์ และการแสดงดนตรี ภาพยนตร์ย้อนยุค หรือหนังกลางแปลงมาให้ชมด้วย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 เมษายน 2565 จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดสระแก้ว และเพิ่มรายได้แก่ชุมชน ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่วิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ ในอำเภออรัญประเทศ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมและสนับสนุนความรัก ความสามัคคีในชุมชน และท้องถิ่น

นางสุวิภา ปุณณะเวส วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ดำเนินการก่อนการจัดงานมหกรรม 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ การอบรมเชิงปฏิบัติการการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเสวนาตามรอยวิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ การปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดทำจุดเช็คอินภายในชุมชน 5 ชาติพันธุ์ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งอำเภออรัญประเทศ เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ชุมชน 5 ชาติพันธุ์ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครนายก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสระแก้ว สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ สำนักงานสาธารณสุขอำเภออรัญประเทศ

นายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น และจากความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมนั้น สามารถนำมาเป็นทุนทางวัฒนธรรมในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดรายได้ภายในชุมชนและจังหวัด โดยการนำเอกลักษณ์ด้านวิถีชีวิต มาผสมผสานกับการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นอีกอำเภอหนึ่งที่มีอารยธรรมอันโดดเด่นของกลุ่มชน 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ เวียดนาม จีน ลาว ญ้อ และกัมพูชา ซึ่งแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ จะมีจุดแข็งด้านวัฒนธรรมของแต่ละชาติพันธุ์ที่แตกต่างกันไป จนเป็นที่มาของการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ในวันนี้

————————-

ข้อมูล-ภาพโดย/ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"