X

ร้องเรียน”สะพานแขวน”แลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรถูกทิ้งร้าง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านร้องเรียนเสียดายงบ ก่อสร้างสะพานแขวน เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แต่ถูกทิ้งร้าง ไร้คนดูแล ปล่อยให้เจ้าแม่ตะเคียงเฝ้า ไม่สามารถมอบให้ท้องถิ่นดูแลได้เนื่องจากไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้างและไม่ผู้รับรับผิดชอบ ในพื้นที่บ้านท่ามะตูม ต.หนองบอน อ.เมือง จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ร้องเรียนมายังสื่อมวลชนว่า มีการใช้งบประมาณของรัฐจำนวนมาก เพื่อก่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยเฉพาะสะพานแขวนยาวเกือบ 100 เมตร ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของโครงการฯ ซึ่งเวลาผ่านมาเกือบ 4 ปี ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีคนเฝ้าดูแลรักษา ปัจจุบันมีหญ้าขึ้นรกเกือบทั้งพื้นที่ หรือปล่อยให้เจ้าแม่ตะเคียนเฝ้าดูแลรักษามาแรมปี มีชาวบ้านนำผ้าสี ชุดไทยไปถวายเท่านั้น โดยสถานที่แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่บ้านโคกมะตูม หรือบ้านท่ามะตูม หมู่ที่ 10 ต.หนองบอน อ.เมือง จ.สระแก้ว นอกจากนั้นยังมีการก่อสร้างอาคารแสดงสินค้า ท่าเรือล่องแพ ตั้งแต่ปี 2562 ในสมัยที่ นายวิชิต ชาติไพสิฐ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเดินทางไปทำกิจกรรมจิตอาสาเปิดโครงการและปลูกต้นไม้ พร้อมกับเดินข้ามสะพานแขวนมาแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นได้ร้องเรียนว่า สร้างไว้ทำไม?? เสียดายเงินภาษีเอาเงินไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์กับชาวบ้านดีกว่ามั้ย

ล่าสุด นายหิรัญ ไชยกันยา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ นายกรรณสูต ภาวะโสภณ เครือข่ายชมรมสตองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจากเดิมชาวบ้านตั้งความหวังว่า สะพานแขวนบ้านท่ามะตูม จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชุมชน เพราะอยู่ใกล้นิดเดียวจากอำเภอเมืองสระแก้วไม่กี่กิโลเมตรก็ไปถึง ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว แต่ปรากฏว่า หลายคนที่ไปเที่ยวชมมา กลับบอกว่า สวยงามแต่น่ากลัว เพราะอาคารแสดงสินค้าและสะพานแขวน จุดล่องแพ บ้านท่ามะตูม ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ที่สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2562 ปัจจุบันถูกทิ้งร้าง หญ้าขึ้นรกทึบ ไม่มีการดูแลใด ๆ ซึ่งทาง ป.ป.ช. สระแก้ว อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบว่า สาเหตุที่ไม่เปิดให้ใช้งานและไม่สามารถส่งมอบให้ อบต.หนองบอน เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้นั้น เกิดจากสาเหตุใด มีการทุจริตหรือไม่ สร้างไว้ทำไมจึงปล่อยทิ้งร้าง

ทางด้าน จ.ส.อ.ชริน อยู่ถาวร เครือข่ายชมรมสตองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดสระแก้ว และที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการฯ, กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นของงบท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก และสาเหตุที่ส่งมอบไม่ได้เพราะไม่มีการขออนุญาตก่อสร้าง อีกทั้งงานไม่สมบูรณ์ หลังได้รับข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ ต.หนองบอน แจ้งมาว่า มีการสร้างสะพานแขวนในบริเวณดังกล่าวเสร็จมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการใช้งาน โดยแจ้งมาตั้งแต่ช่วง มิ.ย.64 หลังรับแจ้งแล้ว ทางที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน โดยมีอาจารย์กรรณสูต ฯ ร่วมกันไปถ่ายรูปและเก็บข้อมูลว่า ชำรุดหรือไม่ ปรากฏว่าได้เห็นสภาพอาคารที่สร้างเสร็จแล้วทั้งระบบ แต่บางจุดได้มีความเสียหาย โดยเฉพาะตัวอาคารและสะพานแขวนได้เกิดการชำรุด จึงนำเรื่องนี้เสนอให้ทางอำเภอเมืองและคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว เพื่อรับเรื่องนี้ไปสู่การแก้ไข ซึ่งมีการแก้ไขมาตั้งแต่รับเรื่อง มิ.ย.-ก.ค.64 จนกระทั่งมาเมื่อต้นปี 2565 นายอำเภอก็ได้ส่งคนเข้าไปดูพร้อมคณะเข้าไปตรวจสอบ ปรากฏว่า มีการชำรุดจริง ก็ได้ทำการซ่อมแซมไปส่วนหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะส่งมอบได้ เนื่องจากว่า เป็นอาคารและสถานที่ที่ยังต้องมีการตรวจสอบในเรื่องการใช้สิทธิ์ของหน่วยงานต่าง ๆ ว่าหน่วยงานใดจะมารับในการเบิกจ่ายงบประมาณในการดำเนินการและซ่อมแซม

อย่างไรก็ตาม กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว ยังระบุด้วยว่า ช่วงนี้ทางจังหวัดและส่วนที่รับผิดชอบ โดยที่ปรึกษาคณะกรรมการธรรมาภิบาลและผู้ตรวจราชการฯ ได้รับทราบข้อมูลแล้ว และได้ดำเนินการในการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา นำผู้ที่เป็นหน่วยงานองค์กรที่จะมารับผิดชอบ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน เข้ามาพิจารณาว่า หน่วยงานใดจะเข้ามาบริหารจัดการซ่อมแซมหรือดำเนินการในอนาคต ซึ่งการเข้าไปตรวจสอบการทุจริตนั้น ยังไม่ได้มีการลงลึกไปขนาดนั้น เพียงดูเฉพาะสภาพทั่วไปว่า ทรุดโทรมใช้งานได้หรือไม่ รวมทั้งมีการถูกทิ้งร้างไว้โดยไม่ได้เอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานรัฐเสียประโยชน์ ขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบก็ได้รับเรื่องไปแล้วกำลังดำเนินการ ส่วนการทุจริตหรือไม่ ทาง ปปช.จังหวัดสระแก้ว ก็ได้เข้าไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"