X

ขับเคลื่อนยกระดับมะม่วงคุณภาพเชื่อมโยงกับผู้ปลูกมะม่วง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วเสวนาการขับเคลื่อนมะม่วงคุณภาพจังหวัดสระแก้ว เชื่อมโยงกับผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดสระแก้ว เพื่อยกระดับการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ล้งมะม่วง ก.นุกูล หมู่ที่ 1 ตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในงานประชุมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว และเสวนาการขับเคลื่อนมะม่วงคุณภาพจังหวัดสระแก้ว ซึ่งการจัดงานประชุมเครือข่ายฯ ดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อมอบแนวคิดในการดำเนินด้านการบริหารจัดการสินค้าคุณภาพมะม่วงจังหวัดสระแก้ว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และในช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กลุ่มได้ประสบกับปัญหาในเรื่องของการส่งออกผลผลิต จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาหาทางออกร่วมกัน โดยการจัดเสวนาขับเคลื่อนมะม่วงคุณภาพจังหวัดสระแก้วในครั้งนี้ โดยมีเกษตรจังหวัดสระแก้ว เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว ได้ขึ้นเวทีเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร ผู้มาร่วมงานในครั้งนี้

นายประจักร์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้ว มีพื้นที่ปลูกมะม่วง จำนวน 13,968 ไร่ มีผลผลิตรวม 34,124 ตัน ในพื้นที่จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอวัฒนานคร อำเภอวังน้ำเย็น และอำเภอคลองหาด จึงได้มีจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 6 กลุ่ม เพื่อให้มีอำนาจต่อรองในการซื้อขายผลผลิต มะม่วงพันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่ น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้เบอร์สี่ แก้วขมิ้น เขียวเสวย ฟ้าลั่น โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจังหวัดสระแก้ว เป็นที่ต้องการของประเทศคู่ค้า ทั้งฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลี ปัจจุบันมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ประจำจังหวัดสระแก้ว และเพื่อการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเชื่อมโยงกับผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดสระแก้ว จึงได้มีการจัดตั้งเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายวรเทพ แก้ววงศ์นุกุล เป็นประธานเครือข่าย โดยมีสมาชิกจำนวน 98 คน

—————————-
ภาพโดย/ทีมข่าว ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"