X

ตชด.กัมพูชาเผชิญหน้าชาวบ้านหลังบุกเข้าพื้นที่ทำกินฝั่งคนไทย ริมถนนศรีเพ็ญ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกัมพูชา บุกเข้าพื้นที่ทำกินฝั่งคนไทยริมถนนศรีเพ็ญ อ้างสิทธิ์เป็นพื้นที่กัมพูชา เผชิญหน้าชาวบ้าน พร้อมขอให้หยุดดำเนินการปลูกอ้อยก่อน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพื้นที่ปลูกอ้อย ริมถนนศรีเพ็ญฝั่งตะวันออก หมู่ 8 บ้านป่าไร่ใหม่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะที่ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ใบจอง น.ส.2 และเป็นลูกหลานของชาวบ้านจากชุมชนบ้านน้อยป่าไร่ในอดีต ซึ่งเคยอยู่อาศัยบริเวณนี้ตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามกัมพูชา และอยู่ระหว่างดำเนินการพิสูจน์สิทธิ์ร่วมกับแปลงอื่น ๆ ตามคำสั่งศาล ได้ทำการไถพรวนที่ดินเพื่อปลูกอ้อย และรดน้ำอยู่นั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกัมพูชา ประมาณ 10 ราย ได้เข้ามาข่มขู่และห้ามไม่ให้ชาวบ้านดำเนินการใด ๆ บนพื้นที่ดินดังกล่าว อ้างว่า เป็นดินแดนของกัมพูชา ขณะเดียวกัน ตามแผนที่และเส้นแบ่งเขตแดน MOU ปัจจุบัน บริเวณนี้อยู่ในพื้นที่ฝั่งไทย จึงเกิดการถกเถียงกันขึ้น เนื่องจากชาวบ้านไม่ยินยอม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 1205 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ซึ่งดูแลรับผิดชอบจุดดังกล่าว ได้เข้ามาเจรจา พร้อมขอให้ชาวบ้านหยุดดำเนินการก่อน รอให้การยื่นหนังสือของกำนันตำบลป่าไร่ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและฝ่ายกัมพูชาได้รับการพิจารณาก่อน ส่วนฝ่ายกัมพูชาจะไปดำเนินการประท้วงหรือยื่นข้อเรียกร้องใด ก็ขอให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยมีการเจรจาและถกเถียงกันนานเกือบ 2 ชม.จึงได้ข้อยุติ ซึ่งขณะเกิดเหตุดังกล่าว นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าไปรับฟังปัญหาพร้อมกับถ่ายทอดสดทางเพจเฟซบุ๊กด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุการณ์บุกเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทยของเจ้าหน้าที่ ตชด.กัมพูชา โดยไม่ได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ แจ้งอีกว่า สาเหตุที่ฝ่ายทหารทั้งฝั่งไทยและกัมพูชาไม่ต้องการให้ชาวบ้านเข้ามาดำเนินการเปิดพื้นที่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นจุดที่กลุ่มธุรกิจสีเทา ใช้เป็นเส้นทางนำเข้าและส่งออกสินค้าหนีภาษี รวมถึงใช้เป็นเส้นทางลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาอย่างผิดกฎหมายด้วย

—————————-
ตชด.กัมพูชา, บุกรุกพื้นที่, ถนนศรีเพ็ญ, อรัญประเทศ, สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"