X

ปราจีนบุรี คลิปช้างป่าอ่างฤาไน มากินข้าว 5 คืนติดต่อกัน

ปราจีนบุรี – เปิดคลิปช้างป่าอ่างฤาไน ออกมากินข้าวในนาชาวบ้าน 5 คืนติดต่อกัน ใน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจาก นายไพรวัลย์ มูลเชื้อ ราษฎรหมู่ที่ 10 บ้านเขาจาน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่ามีช้างป่าอ่างฤาไนบุกเข้ามากินต้นข้าวในแปลงนาปรังของตนเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ช้างป่าอ่างฤาไนตัวใหญ่ 1 ตัว แอบเข้ามากินข้าว 5 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 รู้สึกหดหู่ใจมากยิ่งขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านมา ไม่รู้จะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ ไล่ก็ไม่ไป ยังแอบเข้ามากินข้าวที่ตั้งท้องแก่จัด เตรียมจะเก็บเกี่ยวได้แล้วทุกคืน นอกจากนั้น ช้างป่าอ่างฤาไนตัวดังกล่าว หลังมากัดกินและเหยียบย่ำข้าวในนาเสียหายแล้ว ยังไปชักชวนช้างป่าอ่างฤาไนพากันมาอีกหลายตัว คาดว่า ข้าวในนาคงไม่เหลือให้เก็บเกี่ยวผลผลิตแน่

นายไพรวัลย์ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้นำแผงโซล่าเซลล์มาติดไว้ในทุ่งนาทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้เกิดแสงสว่างในแปลงนาข้าว เพื่อป้องกันช้างป่าที่จะลงมากัดกินข้าว มาเมื่อคืนที่ผ่านมา คิดว่า ช้างไม่น่าจะมา แต่พอตอนรุ่งสางได้ยินเสียงช้างหักต้นยูคาลิปตัส จึงออกมาดู พบว่า ช้างกำลังกินข้าวและจุดประทัดไล่ช้างจึงหนีเข้าป่ายูคาไป จึงเดินเข้าไปดูป่ายูคาที่ติดกับนาข้าว พบว่า มีรอยช้างป่ามานอนรอเวลาที่จะลงมากินข้าว เพราะรู้ว่ามีคนมาคอยไล่ผลักดัน จึงหาจังหวะที่คนเผลอ พอสบโอกาสจึงเข้ามากินข้าวในทุ่งนา

“มีความกังวลใจมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะช้างไม่ได้กลัวคนที่คอยขับไล่ ช้างอาศัยจังหวะคนเผลอที่จะกินต้นข้าวในนาของตน คิดว่าส่วนที่เสียหาย ไม่น่าจะได้รับการชดเชยและอยากฝากภาครัฐ เพราะไม่ได้เสียหายโดยสิ้นเชิง ทุกวันนี้ทำใจแล้วว่า อย่างไรก็ไม่ได้และไม่มีใครช่วยเหลือได้ นับแต่รอดูไปวัน ๆ ว่าช้างจะกินข้าวในแปลงนาเพิ่มขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่า ช้างจะวนเวียนกินข้าวในแปลงนาที่มีอยู่ 10 กว่าไร่ จนหมด หากยังไม่ได้เก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพื้นที่ข้างเคียง พบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นป่าอ้อยหลายร้อยไร่ สลับกับป่ายูคาลิปตัส คาดว่า ช้างตัวดังกล่าวน่าจะหลบอยู่ในป่าอ้อยหรือ ป่ายูคาที่อยู่ติดกัน เมื่อถึงเวลา ช้างจะอาศัยจังหวะแอบเข้ามาหากินข้าวในทุ่งนาของเกษตรกรได้รับความเสียหาย

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"