X

คลัสเตอร์แรงงานเก็บลำไยบ้านคลองไม้เลี้ยง แพร่เชื้อสู่ครอบครัว 11 ราย ตายเพิ่มอีก 1 ราย

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 74 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบคลัสเตอร์ “แรงงานเก็บลำไยบ้านคลองไม้เลี้ยง อำเภอวังสมบูรณ์” หลังครอบครัวออกไปรับจ้างเก็บลำไยอีกหมู่บ้านแล้วติดเชื้อกลับมาสู่ครอบครัว รวม 11 ราย อีกกรณีเจ้าของสวนลำไยบ้านวังบริบูรณ์ ไปส่งของที่ล้งสอยดาว-พ่อค้ามารับที่สวน เลยติดเชื้อในครอบครัว 4 ราย ผู้เสียชีวิตรายที่ 92 ชาย อายุ 77 ปี อยู่อำเภอวังสมบูรณ์ ติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ มีโรคประจำตัวและยังไม่เคยได้รับวัคซีน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (11 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 74 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 73 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1 ราย รักษาหาย 57 ราย กำลังรักษา 1,117 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 92 ของจังหวัดสระแก้ว ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.วังสมบูรณ์ 25 ราย อ.วัฒนานคร 11 ราย อ.เมืองสระแก้ว 10 ราย อ.อรัญประเทศ 9 ราย อ.คลองหาด 9 ราย อ.วังน้ำเย็น 8 ราย และอ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 17,882 ราย รักษาหายสะสม 17,103 ราย เสียชีวิตสะสม 92 ราย

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้วในวันนี้ พบการติดเชื้อกระจายใน 7 อำเภอ (ยกเว้นอำเภอตาพระยาและอำเภอโคกสูง) ใน 9 คลัสเตอร์เดิมและ 1 คลัสเตอร์ใหม่ รวมทั้งกรณีอื่นๆ สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ ได้แก่ “แรงงานเก็บลำไยบ้านคลองไม้เลี้ยง ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์” เชื่อมโยงจากคนในครอบครัว 9 ราย ไปรับจ้างเก็บลำไยที่บ้านโคกน้อย หมู่ 4 ต.วังทอง ระหว่างวันที่ 29-31 ตุลาคม 2564 แล้วกลับมามีอาการจึงไปตรวจ ATK พบผลบวกทั้งหมดแล้วยังนำมาติดเด็กในครอบครัวอีก 2 ราย รวม 11 ราย นอกจากนี้ยังมีกรณีติดเชื้อในเกษตรกรสวนลำไยอีกแห่งที่บ้านวังบริบูรณ์ หมู่ 16 ต.วังสมบูรณ์ ก่อนหน้านี้คนในครอบครัวนำลำไยไปขายล้งที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี บ่อยครั้ง ต่อมาวันที่ 4 พฤศจิกายน มีพ่อค้าอยู่เขาตาง๊อก มาซื้อรับลำไยจากนั้นเริ่มมีอาการแล้วไปตรวจพบเชื้อ 4 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูเก็บลำไยทำให้มีการเคลื่อนย้ายคน การเดินทางของคนในพื้นที่และนอกพื้นที่เพื่อรับจ้างเก็บลำไย การรวมกลุ่ม การส่งสินค้าไปขายจังหวัดใกล้เคียง ทำให้กลุ่มต่างๆ เหล่านี้สัมผัสเชื้อมาแล้วขยายไปยังครอบครัวและชุมชน ที่ผ่านมาพื้นที่อำเภอวังสมบูรณ์พบผู้ติดเชื้อจากกรณีต่างๆนี้อย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงจากหลายสาเหตุ จึงต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สำหรับการดำเนินงานสาธารณสุขกำลังเร่งสอบสวนโรคเพิ่มเติมและออกหน่วยตรวจเชิงรุกเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูง และอาจต้องใช้มาตรการ Target Lockdown หรือกักบริเวณเป็นจุดๆ เพื่อสกัดเชื้อไม่ให้แพร่ออกไป

นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากคลัสเตอร์เก่า ได้แก่ งานกฐินวัดป่าใต้พัฒนาราม พบผู้มาร่วมงานอยู่ตำบลโนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร ติดเชื้อเพิ่ม 5 ราย (สะสม 11 ราย) ,วงสังสรรค์ร้านขายของชำบ้านคลองยาง หมู่ 11 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร 3 ราย (สะสม 27 ราย) ,เพื่อนบ้านของพนักงาน(บริษัท สยามขะแมร์ ค้าส่ง อรัญประเทศ) อยู่ ต.ช่องกุ่ม 1 ราย (สะสม 14 ราย) , ,ตลาดโรงเกลือ 3 ราย (สะสม 3,468 ราย) ,ตลาดบ้านเขาดิน อ.คลองหาด 3 ราย (สะสม 150 ราย) ,งานศพบ้านเขาดิน ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย(สะสม 39 ราย) ,โรงฆ่าสัตว์ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น 6 ราย (สะสม 36 ราย) ,บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก 4 ราย (สะสม 16 ราย) และผู้ที่ไปทำงานโรงงานที่จังหวัดปราจีนบุรี เชื่อมโยงบริษัท ไทยฟู๊ดส์ กรุ๊ป 3 ราย (สะสม 123 ราย) เป็นพนักงาน 1 ราย ร่วมบ้าน 2 ราย อยู่ อ.เมืองสระแก้ว

สำหรับกรณีการติดเชื้ออื่นๆที่ต้องเฝ้าระวัง ที่ อ.วังน้ำเย็น พบ 2 สามีภรรยาทำขนมเค๊กขายตามตลาดนัด ไม่มีหน้าร้าน มีประวัติมีอาการป่วยแต่ยังมาขายของที่ตลาดเมืองแก้ว (อ.เมืองสระแก้ว) เมื่อวันศุกร์ (5 พ.ย.64) ทำให้ผู้ที่ค้าขายอยู่แผงหรือเต็นท์บริเวณเดียวกันและใกล้เคียง รวมทั้งลูกค้าที่มาซื้ออาจสัมผัสเชื้อได้ จึงต้องเฝ้าระวังหากมีอาการป่วยให้ไปตรวจและเข้ารับการรักษาโดยทันที

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 92 ว่า เพศชาย อายุ 77 ปี สัญชาติไทย ไม่ได้ประกอบอาชีพ ที่อยู่ขณะป่วย ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว โรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเก๊าท์ และสมองเสื่อม ประวัติเสี่ยงติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงพยาบาลวังสมบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"