X

แกนนำชาวบ้านเดินเท้าจากศาลปกครองกลับ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จะมาตั้งบ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี เดินเท้าจากศาลปกครองกลับ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุนทร คมคาย ตัวแทนชาวบ้านเขาไม้แก้วอีกหลายร้อยคน รวมตัวกันคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะมาตั้งบ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการก่อตั้งโรงไฟฟ้าในชุมชน และเห็นว่า โครงการนี้ได้รับใบอนุญาตมาโดยมิชอบ ชาวบ้านใช้แนวทางคัดค้านในหลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้นคือ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และแล้วการรอคอยกว่า 10 ปี ศาลปกครองสูงสุด ก็ตัดสินให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการนี้

ทั้งนี้ นายสุนทร บนบานต่อสิ่งศักดิ์ว่า หากศาลตัดสินให้ชนะ จะเดินเท้าจากศาลปกครองกลาง แจ้งวัฒนะ กลับสู่บ้านที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยใช้เส้นทางหลัก ๆ คือ ถนน 304 การเดินเท้ากลับบ้านของพี่แหลม จึงได้เริ่มต้นในวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ระยะทางกว่า 180 กม. ซึ่งนายสุนทร ไม่ได้หยุดแค่การต่อสู้กับคนเขาไม้แก้ว กับโครงการที่ไม่เหมาะสมนี้เท่านั้น ชาวบ้านที่นี่ยังทำงานกับเด็ก ๆ เรื่องการอนุรักษ์ป่าชุมชน ทำงานกับโรงเรียนในเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในโรงเรียน ทำงานกับเกษตรกรปรับเปลี่ยนมาสู่เกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างอาหารที่ปลอดภัยและรายได้ที่มั่นคงขึ้น

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่นี่ ยังได้ร่วมกันทำธรรมนูญชุมชน โดยชวนทุกภาคส่วนในชุมชนค่อย ๆ คุย ค่อย ๆ คิด จนได้เป็นวิสัยทัศน์ร่วมกันของชุมชน คือ “เขาไม้แก้วน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” และจากที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน หลาย ๆ ภาคส่วน ได้ร่วมมือกันทั้งชุมชน ท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน แล้วสิ่งดี ๆ อีกหลายเรื่องก็ตามมา เช่น กิจกรรมเพื่อสุขภาพของคนในชุมชนทั้งการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ กิจกรรมเขาไม้แก้วมินิมาราธอน แหล่งน้ำใหม่เพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ฟาร์มสเตย์ และอื่น ๆ ที่จะมีตามมาอีกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอีกด้านหนึ่งที่จะมารุมเร้าชุมชนก็ไม่ได้หมดไป ขณะนี้พื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว กำลังเจอกับโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตราย ที่มาตั้งอยู่ใกล้ชุมชน ในบริเวณที่เป็นแหล่งต้นน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านก็กำลังพยายามหาทางออกในเรื่องนี้กันอยู่ และไม่ว่าเรื่องร้ายใด ๆ จะเข้ามา คำตอบจะอยู่ที่ชุมชนที่ตื่นตัว และตื่นรู้ที่จะหาทางรับมือหรือจัดการกับเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ชาวเขาไม้แก้วตัวอย่างที่ดีให้กับชุมชนอื่น ๆ ต่อไป

———————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"