X

ญาติไม่เผาศพ!! สสจ.สระแก้ว เร่งชันสูตรหนุ่ม 26 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่ถึง 24 ชั่วโมง

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุ ผลการชันสูตรลูกจ้างองค์การทหารผ่านศึกวัย 26 ปีในจังหวัดสระแก้ว พบว่า มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจโต ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตลงได้ แต่ยังไม่ยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เพราะต้องรอการยืนยันผลตรวจสอบทั้งหมด จากผู้เชี่ยวชาญสอบสวนโรคภายใน 2 สัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายภานุมาศ จันทร์เมืองหงส์ ลูกจ้างองค์การทหารผ่านศึกในอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว วัย 26 ปี ได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยครอบครัวผู้ตาย จัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพเอาไว้ที่วัดเขาน้อยสีชมพู ตำบลคลองน้ำใส อำเภออรัญประเทศ และจะทำการสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 5 คืน ก่อนจะเก็บศพไว้ไม่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ในวันที่ 2 กันยายนนี้ เนื่องจากทางครอบครัวผู้ตาย ยืนยันว่า ค่อนข้างจะมั่นใจถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายภานุมาศ เกิดจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเป็นเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ที่โรงเรียนอนุบาลศรีอรัญโญทัย โดยนายแพทย์ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ตายก่อนอันดับแรก ซึ่งกระบวนการตรวจสอบในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาเร่งสอบสวนโรคก่อนว่า มีความเกี่ยวเนื่องหรือสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือไม่ โดยจะเป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญจากกระทวงสาธารณสุข หรือจากเขตสุขภาพที่ 6 ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้

นพ.ประภาส กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าชันสูตรศพ ส่งชิ้นเนื้อไปเพาะหรือทำการย้อมเชื้อพิเศษ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้น จากการรายงานคร่าว ๆ เข้ามาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พบว่า ผู้ตายมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างซ้ายโต ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตลงได้ โรคในลักษณะแบบนี้ ทางผู้ตายเอง อาจจะไม่รู้ตัวมาก่อนว่า ตัวเองมีภาวะดังกล่าว แต่ถึงอย่างไร ยังไม่มีการยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ต้องรอผู้เชี่ยวชาญสอบสวนโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ น่าจะได้ข้อสรุปถึงเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา จาก สปสช. จำนวน 400,000 บาท รวมทั้งจะเร่งสอบสวนสาเหตุโดยเร็วที่สุด

ทางด้าน ผู้เป็นพ่อและครอบครัวของเสียชีวิต กล่าวยืนยันว่า จะยังไม่เผาศพจนกว่าจะมีความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชาย ขณะนี้สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลอรัญประเทศ ที่อยู่ในเขตความรับผิดชอบ ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับครอบครัว โดยเมื่อ 2 วันก่อน (28 ส.ค.) นายภานุมาศ จันทร์เมืองหงส์ ซึ่งลูกจ้างองค์การทหารผ่านศึกในอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อายุ 26 ปี ได้ไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วเกิดอาการข้างเคียง หลังไปฉีดวัคซีนไขว้ คือวัคซีนชิโนแวกเข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ก่อนจะไปฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เป็นเข็มที่ 2 เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบุตรชายได้เกิดอาการเป็นไข้ หนาวสั่น ในช่วงกลางดึกวันเดียวกัน ก่อนจะเกิดอาการชัก เกร็ง ลิ้นจุกปาก เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 28 สิงหาคม ขณะนำส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศด้วยรถฉุกเฉิน ทีมแพทย์ได้แจ้งกับครอบครัวว่า ลูกชายเสียชีวิตก่อนหน้านั้นแล้ว จนทำให้ครอบครัวยังติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิต และยืนยันว่า ลูกชายเป็นคนแข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัวอะไร

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"