X

ชาวบ้าน-กำนันรวมตัวบุกอำเภอชูป้ายขับไล่ผู้ใหญ่บ้าน กรณีปัญหาการจัดสรรที่ดิน สปก.พื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านเกือบ 70 คนพร้อมกำนันตำบลพระเพลิง รวมตัวกันบุกชูป้ายหน้าอำเภอขับไล่ผู้ใหญ่บ้าน กรณีปัญหาการครอบครองที่ดิน สปก.กว่า 3,000 ไร่ ระบุมีนายทุนนอกจากพื้นที่เข้ามาจับจองที่ดินและทำกิน แต่พอชาวบ้านเข้าไปทำกินกลับถูกจับกุม ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนให้ทางอำเภอเข้าดำเนินการแก้ไขและตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่ว่าการอำเภอเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว นายสุชาติ ศรีเทพ กำนันตำบลพระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ได้นำชาวบ้านในพื้นที่ ม.3 บ้านเขาจันทร์ ต.พระเพลิง จำนวน 68 คน ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่ดินทำกินและเป็นผู้ที่เข้าไปจับจองทำกินในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่หมดสัญญาเช่าเพื่อปลูกไม้ยูคาลิปตัสกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้โอนให้กับทาง สปก.เพื่อนำมาจัดสรรให้กับประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน โดยมีปัจจุบันมีชาวบ้านเข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าวแต่กลับถูกนายทุน และผู้ใหญ่บ้าน ข่มขู่ขับไล่เหมือนหมูเหมือนหมาและนำพาอาวุธปืนมาข่มขู่และนำเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมชาวบ้านอีกด้วย

ทั้งนี้ นายสุชาติ ศรีเทพ กำนันตำบลพระเพลิง ได้ลงพื้นที่พร้อมทนายเข้าไปดูเหตุการณ์และให้ฟังข้อเท็จจริงจากชาวบ้าน และได้พาชาวบ้านเขาจันทร์ ม.3 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอเขาฉกรรจ์ แต่ปรากฏว่า นายอำเภอไม่อยู่จึงร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเขาฉกรรจ์ ซึ่งมีนายนพัฐกรณ์ ชัยนพพงษ์ ปลัดอำเภอซึ่งดูแลศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเขาฉกรรจ์ ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องการให้มีการขับไล่ผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ร่วมกับนายทุนที่เข้ามายึดครองที่ดินกว่า 3,000 ไร่ และมีการแจ้งจับชาวบ้านไม่ให้เข้าไปทำกินในพื้นที่ดินดังกล่าว

นายเพ็ง หงษ์ศรี ,นายอัมพร สุทธิสิทธิ์ พร้อมกับพระสงฆ์จากวัดถ้ำเขาจันทร์ หมู่ 3 บ้านเขาจันทร์ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งถูกผู้ใหญ่บ้านเข้าไปขับไล่ กล่าวว่า สาเหตุเกิดขึ้นจากผู้นำหมู่บ้านร่วมกับนายทุนเข้าไปขับไล่ชาวบ้านที่เข้าไปทำกินในพื้นที่ดินของตน ที่มีการครอบครองมาตั้งแต่ต้นและมีการเข้าไปปลูกมันสำปะหลัง พืชยืนต้นไว้ พร้อมทั้งข่มขู่ต่าง ๆ นา ๆ โดยใช้อาวุธอีกด้วย ทำให้ชาวบ้านทนไม่ไหว จึงรวมตัวกันขับไล่ผู้ใหญ่บ้านออกไป พร้อมกับ ร่วมกันเขียนป้ายขับไล่และนำมาชูที่บริเวณด้านหน้าอำเภอเพื่อขับไล่ผู้ใหญ่บ้านออกไป

ทางด้าน นายนพัฐกรณ์ ชัยนพพงษ์ ปลัดอำเภอเขาฉกรรจ์ กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ แล้วจะดำเนินการตามขั้นตอนของข้อกฎหมายและยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยได้เจรจาให้กับชาวบ้านทยอยกันกลับเนื่องจากกฎหมายห้ามรวมตัวกันเกิน 20 คน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตามขั้นตอนจะรวมรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อเสนอให้นายอำเภอรับทราบ จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้วต่อไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"