X

พบกล้วยหอมทองลายด่าง ที่ไร่มนตราบ้านคลองหันแดง จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – พบกล้วยหอมทองลายด่าง ที่ไร่มนตรา พื้นที่บ้านคลองหันแดง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เจ้าของเตรียมขยายพันธ์ให้เป็นของดีคู่สวน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ไร่มนตรา บ้านคลองหันแดง ม.7 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีต้นกล้วยหอมทองใบด่างพันธุ์แท้ดั้งเดิม ที่เจ้าของกำลังขยายพันธุ์ไว้ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เกษตรผสมผสานพื้นบ้าน ที่มีพันธุ์กล้วยหอมทองใบด่าง โดย น.ส.มนตรา พุทธนเสฏฐ์ เจ้าของไร่มนตรา กล่าวว่า ที่ไร่มีกล้วยหอมทองใบด่างมาหลายปีแล้ว แต่ไม่ได้สนใจ ต่อมามีกระแสกล้วยใบด่างต่าง ๆ ออกมาทางสื่อต่าง ๆ ทำให้มีราคาพุ่งสูงขึ้น หลายคนคาดไม่ถึงว่า จะมีกระแสแรง และมีราคาสูงอยู่ในขณะนี้ ไร่มนตรามีกล้วยหอมทองใบด่าง ตอนแรกก็คิดว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้คิดอะไร แต่พอมีกระแสมาแรง จึงอยากขยายพันธุ์กล้วยใบด่างไว้ให้คนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ได้ศึกษาเรียนรู้ตามธรรมชาติของกล้วยหอมทองใบด่าง ซึ่งมีโอกาสที่จะพบเห็นน้อยมาก

ทั้งนี้ ทางไร่มนตรา ถือเป็นไร่ขนาดเล็ก ปลูกพืชผสมผสานหลากหลาย เพื่อไว้ประกอบอาหารในครัวเรือน มีกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง และกล้วยตานียักษ์ กล้วยทั้ง 3 อย่าง อยู่ระหว่างการขยายพันธุ์ ปลูกไว้เพื่อศึกษาเรียนรู้ในอนาคต ไม่คิดที่จะขายเป็นเชิงการค้า หากอนาคตข้างหน้ากล้วยใบด่างยังมีความต้องการ จากผู้ที่ชื่นชอบผลไม้แปลก ที่นี่มีให้ชมและซื้อขายในราคาถูก ยอมรับว่า ไม่ได้สนใจกล้วยใบด่างเลย แม้แต่น้อย แต่พอมีกระแสโด่งดังในท้องตลาด จึงอยากจะทำการขยายพันธุ์ไว้ เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากในไร่ของตนเอง ที่มีของดีของแปลกอยู่ในสวน สนใจติดต่อสอบถามโทร. 061-542-8758

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"