X

เกษตรกรมือใหม่ทดลองปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ราคาดี ช่วงโควิดฯ

ราจีนบุรี – ผู้รับเหมาก่อสร้างผันตัวมาทำอาชีพเกษตรกร ทดลองปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ราคาดี ช่วงโควิด-19

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนุ่มรับเหมาก่อสร้างทดลองปลูกหน่อไม้ฝรั่ง 2,500 ต้น ขายได้รสอร่อยไม่เสียแรงปลูก ยอมรับว่า เป็นเกษตรกรมือใหม่ เห็นราคาแล้วดีใจ ที่เริ่มเก็บขายได้แล้ว โดย “จตุรพักตร์ ทาญาติ”ผู้รับเหมาก่อสร้าง เห็นคนรู้จักปลูกหน่อไม้ฝรั่งแล้วได้ผลราคาสูง และเป็นของใหม่ในพื้นที่ ยังไม่มีคนปลูก จึงตัดสินใจซื้อต้นพันธุ์ต้นละ 8 บาท 2,500 ต้น มาปลูกไว้ข้างบ้าน บนเนื้อที่ 1 งาน หน่อไม้กำลังอายุ 8 เดือน ก็บอกรอเก็บขายได้แล้ว ตลาดให้ราคาสูง แนะนำมาประกอบอาหารกินในครัวเรือนได้หลายอย่าง ซึ่งหน่อไม้ฝรั่งปลูกง่าย ยกร่องปลูก ระยะแถวห่าง 30×30 ซม.รดน้ำแบบสปริงเกอร์

จตุรพักตร์ เล่าว่า จะรดน้ำวันเว้นวัน หน้าฝนไม่จำต้องรดน้ำ การดูแลจะใช้น้ำหมักชีวภาพ ทำให้หน่อไม้ฝรั่งโตสมบูรณ์เท่านิ้วมือ สามารถเก็บเกี่ยวด้วยมือดึงขึ้นมาจากกอ แล้วมัดรวมเป็นกำ ๆ กำละ 1 กก.ในกลุ่มจะขายเป็นเกรด เกรด A กิโลกรัมละ 100-120 บาท ราคาท้องตลาดเกรด B จะลดลงตามลำดับ ระยะนี้ทยอยเก็บขายครั้งละ 5-10 กก.ในช่วงระบาดของโรคโควิด-19 ราคา กก.ละ 60 บาท พอมีรายได้เสริมนิดหน่อย ถือว่า มีความสุขกับทดลองปลูกและได้เก็บขายบ้างแล้ว หน่อไม้ฝรั่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น แกงส้ม ผัดน้ำมันหอย รสชาติหวานกรอบ สนใจอยากซื้อหาหน่อไม้ฝรั่งในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 061-628-8805

———————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"